เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ร้องเรียนทหารเมียนมาเรียกค่าไถ่ศพ

จากญาติผู้ชุมนุม ศพละ 120,000 จ๊าต

ปฏิบัติการปราบปรามสลายผู้ชุมนุมที่เมืองพะโค ช่วงเช้ามืดวันศุกร์ (9 เม.ย. 64) นับว่าเป็นการใช้กำลังทหารปราบปรามประชาชนเมียนมา ที่มีความรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.
ทหารเมียนมาล้อมพื้นที่โดยรอบของแนวบังเกอร์ป้องกันตนเองที่ถนนมะ กะ ดิท (Ma Ga Dit) และเริ่มใช้อาวุธปราบปรามผู้ชุมนุมเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. เช้าวันศุกร์
สำนักข่าวหลายแห่งรายงานพร้อมภาพถ่ายปลอกระเบิดที่ยิงจากเครื่องระเบิดตกอยู่ในพื้นที่ปฏิบัติการสลายผู้ชุมนุมในเมืองพะโค ห่างจากนครย่างกุ้ง ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 90 กิโลเมตร
การใช้อาวุธสงครามปราบปรามประชาชนเกิดขึ้นหลายครั้งตั้งแต่เช้าวันศุกร์ จนกระทั่งค่ำวันเสาร์ ก็ยังมีเสียงปืนดังในเมืองพะโค
สำนักข่าวเอพีอ้างข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 82 คน
มีรายงานว่า ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนใกล้กับพื้นที่ปราบปรามนับพันคน พากันอพยพหนีไปหาที่หลบภัยชั่วคราว ด้วยความกลัวการปราบปรามของทหาร
อย่างไรก็ตามก็ยังมีประชาชนพะโคจำนวนหนึ่ง ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทหารเมื่อวันเสาร์
ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ทวิตเตอร์ Civil Disorbidience Movement หนึ่งในองค์กรนำเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทหารเมียนมา โพสต์ข้อความเรียกร้องให้สื่อมวลชนให้ความสนใจสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงเหตุการณ์ปราบปรามนองเลือดที่เมืองพะโค
CDM ระบุว่า ได้รับรายงานข้อมูลจากหลายแหล่งแจ้งว่า ตำรวจ ทหาร มีการเรียกค่าไถ่ศพผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตที่เมืองพะโค
ทั้งนี้มีข้อความบนทวิตเตอร์ที่อ้างว่าเป็นญาติของผู้เสียชีวิต ถูกเรียกเงินค่าไถ่ศพ เป็นเงิน 120,000 จ๊าต หรือประมาณ 2,645 บาท
สื่อออนไลน์เมียนมา รายงานว่า ทหารได้นำศพและผู้บาดเจ็บเข้าไปไว้ที่วัด Zeyar Muni ซึ่งเป็นค่ายพักทหารในเมืองพะโค
ทางด้านสำนักงานองค์การสหประชาชาติในเมียนมา ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์เรียกร้องกองทัพเมียนมาให้ยุติการใช้ความรุนแรง และอนุญาตให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าไปช่วยเหลือผู้เจ็บในเมืองพะโค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง