เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“Playboi Carti” จากอดีตเด็กเทพบาสเกตบอลสู่การเป็นแรปเปอร์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ในยุคที่ดนตรีฮิปฮอปกำลังเฟื่องฟูจนสามารถครองตลาดวงการเพลงส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเงี่ยหูไปทางไหนก็มักจะได้ยินเสียงบีท เสียงแรปอยู่เสมอ โจทย์หลักของศิลปินเหล่านี้จึงเป็นการทำอย่างไรก็ได้ให้ตัวเองแตกต่างมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของภาคดนตรี การเขียนเพลง สไตล์ รวมถึงการนำเสนอ

“เพลย์บอย คาร์ติ” (Playboi Carti) คือหนึ่งในศิลปินที่มีคุณสมบัติตามที่ว่ามาแทบทั้งสิ้น เขาคือแร็ปเปอร์จากเมืองแอตแลนตา จอร์เจีย ที่สร้างความแตกต่างด้วยการนำเสนอฮิปฮอปแบบโนสนโนแคร์ในแบบของเขาเอง ด้วยบีทที่หนักหัวเหมาะสมแก่การมอชในคอนเสิร์ตมากกว่าการร้องตามหรือเนื้อเพลงที่ไม่ได้มีความสุขุมแฝงนัยยะอันลึกซึ้ง แต่มักจะร้องวนไปวนมาเพื่อเอาสนุกอย่างเดียว

ว่ากันว่าสาเหตุที่คาร์ติไม่ได้เป็นศิลปินที่มีความถนัดเฉพาะในการเขียนเพลง นั่นก็เป็นเพราะว่าการเป็นแรปเปอร์ไม่ใช่ตัวเลือกแรกในเส้นทางอาชีพของเขา เดิมทีนายคนนี้อยากที่จะเป็นนักบาสเกตบอลอาชีพมาก่อน และฝีมือของเขาก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน ทว่าชีวิตของเขาต้องพลิกผันเพียงแค่เขาทะเลาะกับโค้ชเท่านั้น?

แม้เขาจะไม่ใช่ศิลปินที่มีรัศมีความดังเท่ากับ เย หรือ เดรค แต่หากพิจารณาจากฐานแฟนคลับของคาร์ติ ณ ตอนนี้ ก็สามารถการันตีได้ด้วยการเป็นเฮดไลน์ในเทศกาลดนตรีใหญ่ๆ อาทิ Rolling Loud ที่ไมอามีหรือนิวยอร์ก นี่คือศิลปินที่มาแรงที่สุดคนหนึ่งแห่งยุค

Main Stand จะขอชวนทุกคนไปทำความรู้จักอดีตเด็กบาสผู้หันหลังให้กับ NBA คนนี้ไปพร้อมๆกัน

IN NEW YORK I MILLY ROCK

“จอร์แดน เทอร์เรลล์ คาร์เตอร์” (Jordan Terrell Carter) เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายนปี 1996 เป็นแรปเปอร์ชาวอเมริกันจากเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย โดยกำเนิด เขาเริ่มต้นเส้นทางอาชีพนี้ครั้งแรกในปี 2011 ด้วยวัยเพียง 14 ปี และก่อนหน้านั้นเขาเคยใช้ชื่อว่า “เซอร์ คาร์ทิแอร์”​ (Sir Cartier) มาก่อน ก่อนที่จะมาเปลี่ยนเป็น “เพลย์บอย คาร์ติ” (Playboi Carti) พร้อมจากแอตแลนตาบ้านเกิดไปอยู่ที่นิวยอร์ก ซิตี้ ในปี 2013 และดังเป็นพลุแตกจากการปล่อยมิกซ์เทป ชื่อ “Playboi Carti” ชื่อเดียวกับตัวเองออกมาในปี 2017

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ด้วยความที่ความสามารถของ คาร์ติ ไปเข้าตาแรปกรุ๊ปรุ่นพี่จากนิวยอร์ก ซิตี้ อย่าง “เอแซ็พ ม็อบ” (ASAP Mob) มิกซ์เทปชุดนี้ของคาร์ติจึงออกมาภายใต้สังกัด AWGE สังกัดเพลงของแรปกรุ๊ปดังกล่าวและยังมีเพลงฟีเจอร์กับแรปเปอร์รุ่นพี่ฝีมือดีอย่าง “เอแซ็พ ร็อคกี้” (ASAP Rocky) อีกด้วย

มิกซ์เทปของคาร์ติได้รับความสนใจจากสื่อฮิปฮอปชื่อดังอย่าง XXL, สื่อเพลงออนไลน์อเมริกันอย่าง Pitchfork และ Spin ส่งผลให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วในแวดวงฮิปฮอป ด้วยเอกลักษณ์การใช้ “เสียงแบบเด็ก” (Baby Voice) ที่ให้ความรู้สึกแบบขี้เล่น เข้ากับบีทที่ “ปิแอร์ บอร์น” โปรดิวเซอร์ของเขาเป็นคนโปรดิวซ์ จนกลายมาเป็นโฉมหน้าที่แตกต่างอย่างชัดเจนในวงการฮิปฮอปเมื่อปี 2017

มิกซ์เทปชุดนี้ไต่ขึ้นไปสูงสุดอยู่ที่อันดับ 12 ของชาร์ตบิลบอร์ด 200 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขอันดับที่สูงมากๆในฐานะศิลปินหน้าใหม่ ที่ประกอบไปด้วยเพลงฮิตอย่าง “wokeuplikethis*” ที่ได้ศิลปินรุ่นพี่อย่าง “ลิล อูซี เวิร์ต” (Lil Uzi Vert) เข้ามาร่วมแจมด้วย โดยมียอดเข้าชมมิวสิกวิดีโอสูงถึง 68 ล้านครั้งในยูทูบ

หรือจะเป็นเพลง “Magnolia” ที่ตอนนี้มียอดสตรีมในสปอติฟายสูงถึง 490 ล้านครั้งแล้ว กับประโยคฮิตของเพลงอย่าง “In New York I Milly Rock (Rock), Hide it in my sock (Sock)” ที่มีความหมายแบบสองแง่สองง่าม ในทางหนึ่งแปลได้ว่า “ฉันอยู่ในนิวยอร์ก เต้นท่ามิลลี่ร็อกอยู่” หรือในอีกความหมายหนึ่งคือ “ฉันอยู่ในนิวยอร์ก กำลังใช้โคเคนอยู่” เมื่อจับมาร่วมกับประโยคด้านหลัง จึงเหมือนเป็นการซ่อนสารเสพติดไว้ในถุงเท้านั่นเอง

2

เพลง Magolia เป็นเพลงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “The Magnolia Projects” โครงการอสังหาริมทรัพย์สุดอันตรายในเมืองนิวออร์ลีนส์ พื้นที่ที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งอาชญากรรมชั้นดีของรัฐที่เต็มไปด้วยการซื้อขายสารเสพติดและความรุนแรง เป็นภาพแทนของความสำมะเลเทเมาที่คาร์ติเลือกใช้มานำเสนอในงานของเขา เพลงนี้จึงเป็นเพลงที่สะท้อนตัวตนและการใช้ชีวิตแบบรวดเร็วไม่คิดหน้าคิดหลังของเขาได้อย่างเหมาะสม

หากสำรวจเนื้อเพลงส่วนมากของคาร์ติ นี่คือตัวอย่างชั้นดีของคนประเภทปาร์ตี้แอนิมอล กล่าวคือคาร์ติได้ใช้ชีวิตแบบสุดลิ่มทิ่มประตูอย่างแท้จริง แต่หารู้ไม่ว่าเขาเคยเป็นคนที่มีระบบระเบียบในการใช้ชีวิตและมีวินัยต่อการออกกำลังกายเป็นอย่างมากมาก่อน

เพราะครั้งหนึ่ง จอร์แดน เทอร์เรลล์ คาร์เตอร์ เคยฝันอยากเป็นนักบาสเกตบอล NBA

CHOPPA WON’T MISS

ก่อนรถแรงและสร้อยเพชร ชีวิตของ จอร์แดน เทอร์เรลล์ คาร์เตอร์ เคยมีแต่ลูกบาสและแป้นบาสมาก่อน เพราะคาร์เตอร์เคยอุทิศชีวิตให้แก่การฝึกซ้อมบาสเกตบอลอย่างหนักมาตั้งแต่วัยประถมถึงมัธยม ในฐานะผู้เล่นตำแหน่งพอยต์การ์ดประจำทีมของโรงเรียนประถมแบร์ครีกและโรงเรียนมัธยมนอร์ธ สปริง ชาร์เตอร์ ในจอร์เจีย เพื่อที่จะเป็นนักบาสเกตบอลอาชีพเข้าไปเล่นในลีกใหญ่อย่าง NBA ให้ได้

3

เขามีไอดอลเป็นนักบาสเกตบอลอย่าง “วินซ์ คาร์เตอร์” อดีตนักบาสเกตบอลดีกรีออลสตาร์ 8 สมัย ที่มีชื่อเสียงอย่างมากระหว่างที่เล่นให้กับทีมโตรอนโต แร็ปเตอร์ส, “เทรซี่ แม็คเกรดี้” อดีตนักบาสเกตบอลออลสตาร์ 7 สมัยแห่งทีมโตรอนโต แร็ปเตอร์ส เช่นกัน, “อัลเลน ไอเวอร์สัน” ออลสตาร์ 11 สมัย อดีตผู้เล่นฝีมือดีจากทีมฟิลาเดลเฟีย เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส และ “ไมเคิล จอร์แดน” นักบาสเกตบอลระดับตำนานแห่งทีมชิคาโก บูลส์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คาร์เตอร์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับ The Fader ไว้ครั้งหนึ่งถึงอดีตของเขาที่มีแต่ลูกบาส ถึงบาสเกตบอลจะเป็นสิ่งที่เขาไม่ได้อินแล้วในปัจจุบัน แต่การเล่นบาสเกตบอลในอดีตของเขายังช่วยให้เขาสามารถหลบหนีปัญหาจากสภาพแวดล้อมของแอตแลนตาตอนใต้บ้านเกิดของเขาได้ เพราะมันเต็มไปด้วยความรุนแรง ภาพของคาร์ติในตอนนั้นไม่ต่างจากเด็กที่อยู่ในโอวาท เอาแต่เล่นกีฬาฝึกซ้อมอยู่ทุกวัน

“นั่นเป็นสิ่งที่แบ่งแยกผมกับเด็กคนอื่นๆเลย วันๆผมออกจากบ้านไปฝึกซ้อม ถึงวันหนึ่งก็ได้ออกนอกเมืองเพื่อไปแข่ง เป็นแบบนี้ทั้งปี ผมเคยเป็นนักกีฬายัดห่วง เคยมีฝันอยากเป็นนักกีฬาบาสเกตบอล มันเคยมีช่วงเวลาที่ผมเอาแต่ดังก์ เลี้ยงบอลอยู่ในสนาม เอไอ (อัลเลน ไอเวอร์สัน) เป็นผู้เล่นคนโปรดของผม ไมเคิล จอร์แดน กับ เทรซี่ แม็คเกรดี้ ก็ด้วย”

ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นเด็กที่เล่นบาสเกตบอลได้ดี แต่คาร์ติก็เหมือนกับเด็กวัยรุ่นทั่วๆไปที่ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานจนเกินลิมิตไปบ้างบางครั้ง

“ผมมักจะสูบกัญชาก่อนไปซ้อมประจำเลย แต่พอไปเล่นก็ทำแต้มได้ประมาณ 30 จนเพื่อนถามว่า -เอ็งบ้าไปแล้วเหรอเนี่ย?-”

ในขณะที่คาร์เตอร์กำลังใช้ชีวิตอย่างสนุกไปพร้อมๆกับการไล่ตามความฝันการเป็นนักบาสเกตบอล พี่ชายของเขา “เรจจี้ คาร์เตอร์” ก็ได้แนะนำเพลงมากมายให้แก่น้องชายของเขา จนเขาค่อยๆเปลี่ยนเป็นความชอบในที่สุด

4

เรจจี้ คาร์เตอร์ พี่ชายของ จอร์แดน เป็นคนที่นำเพลงฮิปฮอปมาเปิดให้น้องชายฟังอยู่บ่อยๆ นั่นจึงเป็นเหมือนเมล็ดที่ค่อยๆหยั่งรากในตัวเขามาเรื่อยๆ จอร์แดน คาร์เตอร์ เริ่มโดดเรียนเพื่อไปอัดเพลงที่บ้านของเพื่อนและมีผลงานออกมาจำนวนหนึ่ง (ปัจจุบันหาฟังไม่ได้เพราะเจ้าตัวลบออกไปจากอินเทอร์เน็ตแทบทั้งหมดแล้ว)

เซอร์ คาร์ทิแอร์ แรปเปอร์ตัวตนแรกของคาร์เตอร์ได้ถือกำเนิดขึ้นและเขาก็กล้าพอที่จะทิ้งบาสเกตบอล สิ่งที่เขารู้จักเพียงอย่างเดียวไว้ด้านหลัง เขาเริ่มโดดเรียนไปอัดเพลงบ่อยขึ้นๆในขณะที่ทำงานควบไปด้วยที่ร้านเสื้อผ้า H&M จนหลายๆคน แม้แต่ครอบครัวก็คิดว่าเขาไม่น่าจะเรียนจบ

มีเรื่องเล่าว่าเขาถึงขนาดทะเลาะกับโค้ชบาสเกตบอลที่โรงเรียน จนเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เขาหันหลังให้แก่แป้นบาส ถึงอย่างไรไม่มีใครรู้ว่าการทะเลาะกันครั้งนั้นร้ายแรงขนาดไหน? แต่คาร์เตอร์ก็ตัดสินใจเดินออกมา เพราะต้องการจะทำอะไรที่มากกว่าการฝึกซ้อมแล้วกลับบ้าน

“ผมอยากทำอะไรก็ตามที่มากกว่าสิ่งที่ผมทำอยู่ ผมเคยตั้งใจไถสเกตบอร์ดมาฝึกซ้อมบาสเกตบอล เคยอยากเป็นเหมือนกับ อัลเลน ไอเวอร์สัน หรือ เทรซี่ แม็คเกรดี้”

เป็นไปได้ว่าชีวิตด้านนี้ของคาร์เตอร์ช่วงนี้อาจเต็มไปความกดดัน เพราะใครก็ตามที่พยายามจะก้าวขึ้นไปเป็นใหญ่ในอเมริกันเกมส์ ต่างก็ต้องเตรียมพร้อมกันตั้งแต่วัยมัธยมทั้งสิ้น เพื่อวันหนึ่งจะได้ไปเข้าตาทีมไหนสักทีมให้เลือกดราฟต์เขาเขาทีมไปในอนาคตหลังจากที่จบการศึกษา

ขอบคุณคลิปจาก SOHH

โชคดีที่คาร์เตอร์ได้รู้ว่าเขาชอบอะไรก่อนที่จะหักเลี้ยวต่อไปไม่ทัน เขาให้สัมภาษณ์กับ BigBoyTV ไว้ในปี 2018 ว่า

“ผมก็เป็นเด็กคนหนึ่งที่พยายามจะหาบางสิ่งบางอย่างให้กับชีวิต แต่พอวันหนึ่งผมโตขึ้น ผมได้อินอะไรกับที่ผมอินจริงๆ สุดท้ายมันก็คือการแรปนี่แหละ”

ถึงจะฟังดูบ้าบิ่นขนาดไหนที่เขาทิ้งชีวิตแบบนั้นมา แต่คาร์เตอร์ก็สามารถเรียนจบโรงเรียนไฮสคูลได้สำเร็จ ลบคำปรามาสที่เขาได้เคยรับไปหมดสิ้น มาถึงตอนนี้เขาก็กลายเป็นหนึ่งในศิลปินฮิปฮอปที่มาแรงที่สุดของวงการคนหนึ่ง แต่ความชอบในบาสเกตบอลของเขาก็ใช่ว่าจะหายไปจนไม่เหลือเลย

ROCKSTAR MADE

ด้วยความที่เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว อินเทอร์เน็ตและสื่อยังไม่เป็นที่แพร่หลายเท่าไรนัก ผลงานและวิดีโอของคาร์ติในสมัยนั้นจึงยากที่จะหาดูได้ประมาณหนึ่ง รวมไปถึงมิวสิกวิดีโอเพลงช่วงแรกของเขาที่ทำกันเองกับเพื่อนตอนที่เริ่มต้นอาชีพสายนี้

อย่างไรก็ตาม คาร์ติ ในปัจจุบันยังคงสนับสนุนทีมบาสเกตบอลในบ้านเกิดของเขา จากคำบอกเล่าของโค้ชโรงเรียนประถมแบร์ครีกในรัฐจอร์เจีย คาร์ติเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ในการซื้ออุปกรณ์กีฬา ตั้งแต่เสื้อ, กางเกง, กระเป๋า และ รองเท้า ให้แก่ทีมบาสเกตบอลที่เป็นโรงเรียนเก่าของเขา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แฟนๆของคาร์ติยังคงได้เห็นเขาเล่นบาสเกตบอลบ้างในบางครั้งผ่านโซเชียลมีเดีย สิ่งนี้ก็ได้แต่ทำให้เรานึกสงสัยว่า หากวันนั้นเขาไม่ได้หันหลังให้กับเส้นทางอาชีพบาสเกตบอลและยังโลดแล่นอยู่ในลีก NBA ณ ขณะนี้เขาจะเป็นอย่างไร?

จากการเปรียบเทียบกันในหลายๆสื่อของต่างประเทศ ที่นำแรปเปอร์กับผู้เล่น NBA มาเทียบกันว่าใครเหมือนใครบ้างในทั้งสองวงการ ไม่ว่าจะเป็น The Medium ที่บอกว่า หากคาร์ติอยู่ในวงการบาสเกตบอล ความมุมานะของเขา ก็คงมีลักษณะคล้ายกับ ยานนิส อันเททูคุมโป แห่งมิลวอกี้ บัคส์ อีกทั้งยังเป็นคนที่อุทิศตัวให้กับแฟนๆเหมือนกัน หรือ Complex ที่บอกว่าเขาอาจจะเหมือน เดนนิส สมิธ จูเนียร์ ที่เคยเล่นให้กับดัลลัส มาเวอร์ริคส์ (ปัจจุบันเล่นให้กับ พอร์ตแลนด์ เทรล เบลเซอร์) ในฐานะคนที่เติบโตในอาชีพได้อย่างก้าวกระโดดเหมือนๆกัน อยู่ที่ว่าเขาจะเลือกเดินในอาชีพนั้นได้อย่างชาญฉลาดหรือไม่

แม้ว่าจะพลาดโอกาสที่จะได้เห็นเส้นทางอาชีพทางกีฬาของเขา แต่ก็เป็นเรื่องดีสำหรับแฟนเพลงที่เราได้ เพลย์บอย คาร์ติ มาแทน จอร์แดน เทอร์เรลล์ คาร์เตอร์ เพราะเขาถือเป็นหนึ่งในศิลปินที่แตกต่างที่สุดคนหนึ่งในวงการฮิปฮอป ไม่ว่าจะเป็นมิกซ์เทปที่สร้างชื่อให้กับเขา, อัลบั้ม “Die Lit” ที่ปล่อยออกมาในปี 2018 หรือ “Whole Lotta Red” อัลบั้มล่าสุดที่ปล่อยออกมาในปลายปี 2020 ก็ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์แทบทั้งสิ้น อีกทั้งยังเต็มไปด้วยทัศนคติแบบ “GET LIT” อย่างเต็มหลอดแทบทุกครั้ง ทำให้ทุกโชว์ของเขาบ้าคลั่งเป็นพิเศษ​ อย่างงานล่าสุดที่เกิดขึ้นในเทศกาลดนตรี Rolling Loud นิวยอร์ก ซิตี้

ขอบคุณคลิปจาก Rolling Loud

เพลย์บอย คาร์ติ อาจจะไม่ใช่แรปเปอร์ที่โหดที่สุดในเกมแรปและไม่ใช่นักบาสเกตบอลที่เก่งที่สุดในสนาม แต่สิ่งที่เราพอจะเรียนรู้ได้จากเขาก็อาจเป็นความเด็ดขาดและความกล้าที่จะอุทิศตัวเองให้กับสิ่งที่ชอบจริงๆ ถึงวันหนึ่งความชอบในการแต่งตัวของเขาก็อาจทำให้เขาเลิกร้องเพลงแล้วไปเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ต่อก็เป็นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป็นหมวดนิสแล้วนะคะทุกคน!! ประดับยศ ‘เรืออากาศตรี’ ให้ ‘น้องเทนนิส’ นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก

ทินเดอร์ ปัดขวาหารัก แห่ปักหมุดหมู่บ้านนักกีฬาโอมลิมปิก หวังพบรักนักกีฬา

ฮือฮา!! โค้ชตบหน้านักกีฬา ลั่นงดดราม่า?