เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมอยง ยังมั่นใจ! พร้อมหนุนฉีดวัคซีนสลับ ชี้ วิจัยนี้ ต่างประเทศตามไม่ทันแน่นอน

ช่วงนี้ในประเทศไทยเรื่องของการฉีดวัคซีนสลับชนิดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมาก นั่นคือการฉีดวัคซีนซิโนแวค และตามด้วยแอสตร้าเซเนก้า แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีงานศึกษาวิจัยเฉพาะสูตรนี้ออกมาอย่างเป็นทางการก็ตาม แต่หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังคงลุยต่อในการสนับสนุนการฉีดวัคซีนสลับชนิดจากการศึกษาวิจัยมาระยะหนึ่ง และเชื่อมั่นว่าการศึกษานี้ต่างชาติและจีน ตามไม่ทันแน่นอน
โดยหมอยง ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยสรุปได้ประมาณว่า … โควิด-19 วัคซีน การศึกษาวิจัยนำไปสู่การปฏิบัติจริง การสลับชนิดของวัคซีน การสลับชนิดของวัคซีน ได้มีการศึกษาวิจัยโดยแพทย์มากกว่า 30 ชีวิต ทำอยู่มากกว่า 5 โครงการ เพื่อนำมาใช้อย่างเร่งด่วนในประเทศไทยให้เหมาะสมกับทรัพยากรที่มีอยู่ การสลับชนิดของวัคซีนเห็นว่าการให้วัคซีนเข็มแรกเป็นชนิดเชื้อตาย แล้วตามด้วยไวรัสเวกเตอร์จะกระตุ้นได้ดีมาก
การให้วัคซีนเชื้อตายที่เป็นทั้งตัวไวรัส เปรียบเสมือนการทำให้ร่างกายเราเคยติดเชื้อ และมีภูมิคุ้มกันขึ้นมาระดับหนึ่ง หรือสร้างความคุ้นเคยกับระบบภูมิต้านทาน เมื่อกระตุ้นด้วยต่างชนิดโดยเฉพาะไวรัสเวกเตอร์ จึงเกิดปรากฏการณ์ booster effect เหมือนกับคนที่หายแล้วจากโรคโควิด 19 และได้รับวัคซีนเสริมอีก 1 ครั้ง ก็จะกระตุ้นภูมิต้านทานขึ้นได้ ซึ่งกำลังทำการศึกษากับสายพันธุ์เดลต้า และระบบภูมิคุ้มกันชนิดที่เรียกว่า T cell หรือ CMIR
หมอยงยังบอกอย่างมั่นใจอีกว่าการศึกษานี้ ฝรั่งไม่ทันแน่นอน เพราะฝรั่งไม่ได้ใช้วัคซีนเชื้อตาย และจีนก็ไม่ได้ใช้วัคซีนไวรัสเวกเตอร์อย่างกว้างขวางตอนนี้ และยังย้ำว่าข้อดีที่ทำให้ทางกระทรวงสาธารณสุขยอมรับ และนำการศึกษานี้มาปรับใช้ คือ
1. ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนได้ภูมิต้านทานที่สูงภายในเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งเร็วกว่าการให้วัคซีนไวรัสเวกเตอร์ในประเทศไทยที่จะได้ภูมิต้านทานสูง ต้องใช้เวลา 12 สัปดาห์ เหมาะสมกับการที่โรคกำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ซึ่งเรารอไม่ได้
2. เป็นการปรับใช้ทรัพยากรที่เรามีอยู่ขณะนี้ที่จำกัดให้ได้ประโยชน์สูงสุด
3. การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไวรัสเวกเตอร์ ทำได้ให้เกิดภูมิต้านทานที่สูงมาก โดยไม่ต้องรอวัคซีนชนิดอื่น เพื่อประโยชน์ของบุคลากรทางการแพทย์
ทั้งนี้หมอยงยังตัดพ้อว่ารู้สึกท้อใจหลายครั้งที่อยากให้ความรู้ แต่ถูกโยงการเมือง ถูกกล่าวหาเลื่อยลอย มีหลายคนเสนอให้กฎหมายเข้ามาจัดการ แต่ส่วนตัวจะยุ่งเกี่ยวให้น้อยที่สุด ขอให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง ซึ่งตอนนี้มีจับได้แล้ว 1 คน และคงมีรายต่อ ๆ ไป วอนขอให้ทุกคนสามัคคีและให้เกียรติกัน
ข่าวเพิ่มเติม