เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 12 ก.ค. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีรับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 1.05 ล้านโดส จากรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นาชิดะ คาซูยะ (Mr. NASHIDA Kazuya)เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เป็นผู้แทนของแต่ละฝ่าย

ประยุทธ์ อนุทิน วัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ญี่ปุ่น  00000.jpg

สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของทั้ง 2 ประเทศและความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทย-ญี่ปุ่น ที่ต้องการจะแก้ไขสถานการณ์ของโรค COVID-19 ร่วมกัน ซึ่งการฉีดวัคซีนถือเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยลดการแพร่ระบาด

อีกทั้งความช่วยเหลือของรัฐบาลญี่ปุ่นครั้งนี้ มีส่วนสำคัญที่จะมาเสริมกับวัคซีนที่ไทยได้ดำเนินการจัดหามาแล้วเพื่อเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนมากยิ่งขึ้น ลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิต

และสนับสนุนให้ไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างเข้มแข็ง พร้อมยืนยันว่า ไทยพร้อมที่จะก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆ และวิกฤตครั้งนี้ไปพร้อมกับญี่ปุ่นโดยไม่มีวันทอดทิ้งกัน

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวได้ลงนามหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2564 และจัดส่งถึงไทย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 ก.ค.2564 โดยมีจำนวน 1,053,090 โดส เป็นวัคซีนของบริษัท AstraZeneca ซึ่งผลิตที่ประเทศญี่ปุ่น โดยบริษัท KM Biologics Co., Ltd. และบริษัท Daiichi Sankyo Co., Ltd.