เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางการยูฟ่า (UEFA) หรือสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป ได้ออกมาประกาศยกเลิกกฎอเวย์โกล หรือกฎประตูทีมเยือน ในการแข่งขันระดับสโมสร ทุกรายการที่พวกเขาเป็นผู้จัดการแข่งขัน โดยจะไม่ใช้กฎดังกล่าวนี้ตั้งแต่ฤดูกาล 2021-22 เป็นต้นไป

“กฎอเวย์โกล” นั้นเกิดขึ้นและถูกนำมใช้ในการแข่งขันฟุตบอลยุโรปมาตั้งแต่ปี 1965 เพื่อตัดสินหาผู้ชนะในเกมรอบน็อคเอาท์ ที่เล่นแบบเหย้า-เยือน หากสกอร์รวมทั้งสองนัดออกมาเท่ากัน ทีมไหนที่เสียประตูในเกมที่เเข่งขันในบ้านมากกว่า ทีมนั้นจะเป็นฝ่ายตกรอบไป ซึ่งมีการใช้มานานกว่า 50 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แล้วเจอกัน ! ” โยอาคิม เลิฟ ” พร้อมชนอังกฤษ รอบ 16 ทีม ในศึกยูโร 2020

ว้าว ! เปิดภาพ “ สาวสุดสวย ” ชูป้ายหาสามีสุดฮอท ในศึกฟุตบอลยูโร 2020

“อัศวินสีส้ม” เนเธอร์แลนด์ เก็บชัย 3 นัดรวดคว้าแชมป์กลุ่ม (มีคลิป)

สาเหตุที่ทาง ยูฟ่า ตัดสินใจยกเลิกกฎนี้เพราะมองว่าไม่ยุติธรรมสำหรับทีมที่ต้องลงแข่งขันในบ้านก่อนนัดแรก และมันทำให้เกมการแข่งขันไม่สนุกเนื่องจากทั้งสองทีมจะเน้นไปที่ผลสกอร์เป็นสำคัญ

โดย อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานของ ยูฟ่า ได้ยืนยันว่ากฎดังกล่าวจะถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการ แม้จะเกิดขึ้นภายใต้การถกเถียงกัน แต่ ยูฟ่า เชื่อว่ากฎอเวย์โกลทำให้เกมไม่สนุก โดยเฉพาะฝั่งที่ได้เล่นเป็นเจ้าบ้านก่อนนัดแรก จะไม่กล้าเปิดเกมบุกและเล่นแบบรัดกุม เพราะกลัวจะเสียประเปรียบหากพลาดเสียประตูให้คู่แข่ง

หลังประกาศยกเลิกอย่างเป็นทางการ ทำให้ในฤดูกาลหน้าเป็นต้นไปหากผลรวมสองนัดแล้วสกอร์เสมอกัน ก็จะต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 30 นาที และหากจบ 120 นาทีแล้วสกอร์ยังเสมอกันอยู่ ก็จะตัดสินหาผู้ชนะด้วยการดวลจุดโทษทันที ทั้งในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูโรป้า ลีก และ ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก รายการใหม่ที่จะเริ่มในฤดูกาลหน้า