เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

องค์การนาซาเผยว่า เพอร์เซเวียแรนซ์ (Perseverance) ยานตระเวนสำรวจหกล้อ สามารถสกัดออกซิเจนจากอากาศที่เบาบางบนดาวอังคารได้ หลังลงจอดบนดาวอังคารเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยใช้เวลาเดินทางจากโลกไปยังดาวอังคาร 7 เดือน นาซาได้เปิดใช้งานอุปกรณ์ทดสอบผลิตออกซิเจนบนดาวอังคาร หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ม็อกซี (MOXIE) เป็นครั้งแรก และสามารถผลิตออกซิเจนได้ 5 กรัม ซึ่งช่วยให้มนุษย์อวกาศหายใจได้ราว 10 นาที

แม้ออกซิเจนที่ได้ในเบื้องต้นมีปริมาณค่อนข้างน้อย แต่นับเป็นความสำเร็จจากการทดลองสกัดทรัพยากรธรรมชาติบนดาวเคราะห์ดวงอื่นเพื่อให้มนุษย์ใช้ประโยชน์โดยตรง ขณะที่ผู้อำนวยการฝ่ายสาธิตเทคโนโลยีของนาซาระบุว่า ม็อกซีไม่ได้เป็นเพียงอุปกรณ์ผลิตออกซิเจนนอกโลกเครื่องแรก แต่ยังถือเป็นเทคโนโลยีแรกที่จะช่วยให้ภารกิจใช้ชีวิตบนดาวเคราะห์ดวงอื่นประสบความสำเร็จในอนาคต ทั้งนี้ นาซาได้ออกแบบม็อกซีให้ผลิตออกซิเจนได้สูงสุดชั่วโมงละ 10 กรัม และนักวิทยาศาสตร์ยังวางแผนที่จะเพิ่มกำลังผลิตของอุปกรณ์ดังกล่าวให้มากขึ้นอย่างน้อย 9 เท่าในอีก 2 ปีข้างหน้าภายใต้เงื่อนไขและความเร็วที่แตกต่างกัน

การประกาศความสำเร็จขององค์การนาซาจากการผลิตออกซิเจนบนดาวอังคารมีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการปล่อยเฮลิคอปเตอร์บินดาวอังคารเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นาซ่าเตรียมส่งยานอวกาศไปสำรวจ น้ำที่ดวงจันทร์ของดาวพฤหัส

นาซ่ารับอาสา!! นอนเฉยๆ2เดือนรับ6แสนบาท