เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
นาซ่าเตรียมส่งยานอวกาศไปสำรวจ น้ำที่ดวงจันทร์ของดาวพฤหัส
ดาวพฤหัสบดีเป็นดาวเคราะห์แก๊สอยู่ในลำดับที่ 5 ของระบบสุริยะ และเป็นดาวที่ใหญ่ที่สุด เป็นดาวที่มีดาวบริวารเยอะที่สุดเท่าที่ค้นพบ และยืนยันแล้วมีทั้งสิ้น 79 ดวง จึงเป็นดาวเคราะห์ที่มีบริวารมากที่สุดในระบบสุริยะ ซึ่งดวงจันทร์ยูโรปาก็เป็นดวงบริวารของดาวพฤหัสบดีด้วย
ซึ่ง NASA มีความสนใจในการจะใช้ดวงจันทร์เป็นที่อยู่อาศัยนอกโลกนั้นเกิดขึ้นในช่วงปี 1990 เนื่องจากยานอวกาศกาลิเลโอของนาซ่า ได้แสดงหลักฐานว่าที่ยูโรปานั้นมีมวลน้ำอยู่มหาศาลใต้เปลือกนอกของดาวอยู่
ดวงจันทร์ยูโรปานั้นเป็นดาวบริวารของดาวพฤหัส ถูกค้นพบในปี 1610 โดย กาลิเลโอ กาลิเลอี โดยชื่อดาวนั้นได้มาจากนางกษัตริย์ในตำนานปกรฌัมกรีก ผู้ได้แต่งกับเทพซุส
ที่ยูโรปาอาจจะมีแกนหินล้อมรอบด้วยของเหลวไว้ประมาณ 80 กม. และมันถูกปกคลุมด้วยเปลือกน้ำแข็งที่หนาประมาณ 20 กม.
รายละเอียดต่าง ๆ ได้ถูกเผยแพร่โดย Dr. Robert Pappalardo ในระหว่างการประชุม NASA’s Outer Planet Assessment Group (Opag)
โดย NASA ได้เปิดตัวยานอวกาศที่จะเป็นการเดินทางไปศึกษาดาวพฤหัสบดี ซึ่งอาจจะเป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตต่างดาวได้ ยานนั้นคือยานอวกาศ Europa Clipper ที่จะไปสู่ดวงจันทร์ในเดือนตุลาคม ปี 2024 และมีกำหนดการที่จะถึงในเดือนเมษายน ปี 2030
ถ้าเกิดการค้นพบนี้สำเร็จ อีกไม่นาน อาจจะมีคนกลุ่มแรกที่ได้ไปสร้างอาณานิคมนอกโลกของเราก็เป็นไปได้ เพราะน้ำคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิต และเป็นเครื่องหมายเผยให้เห็นว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ในดวงจันทร์ยูโรปาก็เป็นได้
ที่มา https://www.bbc.com/news/science-environment-56031261?fbclid=IwAR10EDd93uNm46XtCObBAi6NQnOjjAKOkP2n_i4M1Y5UmFjbSJ4l8n1yeao