เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมอธีระเผย 4 แนวทางฝ่าวิกฤติโควิด-19ระลอกสามในสองสัปดาห์ถัดจากนี้

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)” โดยมีข้อความว่า เท่าที่ตามมา มีอยู่สามสิบกว่าประเทศที่เจอระลอกสามอยู่ ไม่ว่าจะช่วงต้น พีค หรือปลาย

เงื่อนเวลาสำคัญคือการที่เริ่มมีจำนวนติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเกินสองสัปดาห์ มักจะนำไปสู่ระลอกสามที่ชัดเจน ยิ่งหากจำนวนติดเชื้อต่อวันสูงมากเท่าไหร่ โอกาสกดได้จะยากขึ้นเป็นเงาตามตัว สถานการณ์ของไทยเราตอนนี้ หนักกว่าที่เราเคยเผชิญมา

กุญแจที่จะไขปัญหานี้ได้นั้นคือ

1.การที่เราทุกคน”รับรู้ร่วมกัน”ว่าระบาดครั้งนี้รุนแรง

2.การ”ร่วมแรงร่วมใจร่วมมือกัน”ในการต่อสู้ ยับยั้งการระบาดนี้ให้ได้

3.การที่ทำให้เรารู้”เป้าหมายร่วม” และทราบความคืบหน้าทุกวันอย่างใกล้ชิด

รูปธรรมที่เราทุกคนจะทำได้ในสองสัปดาห์ถัดจากนี้คือ

หนึ่ง “ปกป้องดูแลตนเองและครอบครัวอย่างเต็มที่” ทำอย่างไรก็ได้ที่จะไม่เสี่ยง และไม่ติดเชื้อมา และแพร่เชื้อให้คนอื่นทั้งในครอบครัว ที่ทำงาน หรือระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน

สอง “ปกป้องถิ่นฐานบ้านเกิด จังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้านของตนเอง ไม่ให้ระบาด” ช่วยกันตรวจตรา คัดกรองคนเข้าออกพื้นที่ ลดละเลี่ยงกิจกรรมเสี่ยงต่อการแพร่หรือรับเชื้อ ใครไม่สบายหรือประเมินว่ามีความเสี่ยงควรหาทางไปตรวจรักษา อย่าให้หลุด

สาม “ช่วยเหลือ เกื้อกูล แบ่งปัน ทรัพยากรที่เราพอมี ให้แก่คนที่ลำบากกว่าเราหรือที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดในพื้นที่” ไม่ว่าจะเป็นอาหาร น้ำ ที่พักพิง เครื่องนุ่งห่ม หยูกยา อุปกรณ์ป้องกันตัว หรือแม้แต่งานเล็กๆ น้อยๆ ให้พอประทังชีพได้

สี่ “ดูแลเด็กๆ ลูกหลาน ทั้งด้านกาย ใจ สังคม และการเรียนรู้” เพราะระบาดนี้ต่อเนื่องมานาน อาจส่งผลต่อเด็กๆ ไม่มากก็น้อย ควรช่วยสนับสนุนดูแลให้ผ่านพ้นไปด้วยกัน

ด้วยรักและห่วงใยครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’เลคเชอร์‘โควิด’ ย้ำรอบนี้ระบาดรุนแรง เตือนคนไทย‘เตรียมตัว’ทุกด้าน

“หมอธีระวัฒน์” แนะรัฐต้องเด็ดขาด ขอแค่ 21 วัน ล็อกดาวน์ประเทศสู้โควิด-19 เดี๋ยวนี้ถ้าไม่อยากให้ประเทศบรรลัย