เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 28 ธ.ค.61 พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบราคาอาหารในสนามบินสุวรรณภูมิ หลังได้รับการร้องเรียนเรื่องอาหารแพงจากประชาชน พบใบเสร็จรับเงินจากร้านอาหารแห่งหนึ่งภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ระบุถึงราคาอาหาร กะเพราหมูจานละ 225 บาท ไข่ดาวฟองละ 60 บาท ข้าวเปล่า จานละ 55 บาท ส่วนเมนูก๋วยเตี๋ยวก็พบว่าราคาชามละกว่า 200 บาท

พลเอกวิทวัส กล่าวว่า ราคาจำหน่ายดังกล่าวสูงเกินกว่าร้อยละ 25 จากราคาอาหารปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาไม่ให้ร้านค้าเอาเปรียบผู้บริโภค โดยขอความร่วมมือให้ร้านค้าจำหน่ายอาหารในราคาไม่เกินร้อยละ 20-25 จากราคาทั่วไป จากการลงพื้นที่กลับพบว่ามีบางร้านไม่ให้ความร่วมมือ จึงขอให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. มีมาตรการลงโทษ พร้อมทั้งให้ ทอท.และกรมการค้าภายในพิจารณากำหนดข้อสัญญาในเรื่องราคาจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มใหม่หลังสิ้นสุดสัมปทานเช่าพื้นที่ในปี 2563

“เมื่อสัญญาสัมปทานของร้านสิ้นสุดลงในปี 2553 สิ่งที่เราให้ข้อเสนอแนะคือ การที่จะทำให้อาหารเครื่องดื่มมีราคาใกล้เคียงกับห้างสรรพสินค้าชั้นนำหรือสูงกว่าเพียงเล็กน้อย ที่เคยสูงถึง 25 เปอร์เซ็นต์ก็ขอให้หาหนทางที่จะปรับลดต้นทุน และขอให้กำหนดใน TOR (ข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง) ไว้เลย”