เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เว็บไซต์ เมโทร รายงานเรื่องราวของ พอนี่ ลิงอุรังอุตังเพศเมียน่าเวทนา ถูกบังคับให้ค้าประเวณี บนเกาะบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย ก่อนจะได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยจากองค์กรอนุรักษ์ลิงอุรังอุตัง

เจ้าพอนี่ถูกคนขโมยไปตั้งแต่แบเบาะ และฝึกให้มันมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุ 6 ปี ถูกโกนขนทุกวัน สวมเครื่องประดับ ฉีดน้ำหอม เพื่อรับแขกภายในซ่องของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นคนงานฟาร์มน้ำมันปาล์มใกล้เคียง ที่ควักกระเป๋าจ่ายเพื่อลองประสบการณ์พิสดารกับลิงอุรังอุตัง ซึ่งตัวเล็กกว่ามนุษย์ถึง 2 เท่า

เจ้าพอนี่นอนบนเสื่อสกปรก และถูกล่ามโซ่กับกำแพง ส่วนคนกักขังปล่อยให้มันเป็นแผล ผิวหนังระคายเคือง และยุงกัด แต่แล้วในปี 2546 เจ้าพอนี่ได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิช่วยเหลือลิงอุรังอุตังบนเกาะบอร์เนียวของอังกฤษ (Borneo Orangutan Survival Foundation UK: BOS UK)

น.ส.มิเชลล์ เดซิเล็ตส์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการ BOS UK ในเวลานั้น บอกว่า รู้สึกน่ากลัวเหลือเกินที่ลิงอุรังอุตังตกเป็นทาสกามารมณ์และน่าวิตถารยิ่งนัก

“ลิงฝีขึ้นเต็มตัว แต่งหน้าเมคอัพ และเจาะตุ้มหูด้วย ต้องได้รับความเจ็บปวดมาก ไม่อยากนึกว่ามันเองจะกลัวมากขนาดไหน”

อย่างไรก็ตาม น.ส.เดซิเล็ตส์เล่าว่า ภารกิจช่วยเหลือดูจะลำบากยากเย็น เนื่องจากชาวบ้านใช้อาวุธปืนและมีดข่มขู่พวกตน แต่สุดท้าย ชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียติดอาวุธ 35 นาย บังคับยอมส่งมอบเจ้าพอนี่ให้มูลนิธิฯ

“คุณนายผู้ดูแลซ่องร้องไห้เล็กน้อยเมื่อรู้ว่าเจ้าพอนี่จะจากไปแล้ว” ผู้อำนวยการ BOS UK กล่าว แม้จะได้รับความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส แต่เจ้าพอนี่สามารถฟื้นตัวจนกลับมาเป็นปกติในช่วงเวลา 15 ปี นับตั้งแต่ได้รับความช่วยเหลือออกมา

โลน เดรอเชอร์ นิลเซน นักอนุรักษ์ของ BOS UK ผู้ช่วยเหลือเจ้าพอนี่ บอกว่า เมื่อเจ้าพอนี่มาอยู่บ้านหลังใหม่แล้ว เราต้องทำให้มันเชื่อใจเรา โดยพยายามไม่ให้เจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ชายเข้าใกล้กรงของมัน เพราะมันกลัวผู้ชายมาก

“หลังจากกักในกรงเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว เราจะนำมันเข้าไปในป่าอยู่กับกลุ่มลิงอุรังอุตังเพศเมียล้วน มันค่อยๆ ฟื้นตัว แล้วเราค่อยๆ แนะนำให้มันคุ้นเคยกับผู้ดูแลที่เป็นผู้ชาย จนมันไม่กลัวอีกต่อไปและมีความสุขกับทุกคนที่เจอ และเราย้ายมันไปอยู่เกาะแห่งอื่น” นิลเซนกล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าพอนี่ไม่สามารถกลับสู่ธรรมชาติในป่าได้ เนื่องจากถูกมนุษย์กักขังเป็นเวลานาน อีกทั้งขาดทักษะการเอาตัวรอดในป่า ตอนนี้อาศัยอยู่ร่วมกับลิงอุรังอุตังเพศอีก 7 ตัว ที่ศูนย์ฟื้นฟู Nyaru Menteng และฝึกสร้างที่อยู่และหาอาหารต่อไป

“ดิฉันเจอเจ้าพอนี่เป็นระยะเวลาสั้นๆ หลังช่วยมันออกมา ทั้งที่มันบาดเจ็บ แต่ยังดูสง่าและมีอารมณ์ขัน มีบุคลิกภาพดีมาก เรียนรู้ที่จะเชื่อใจผู้อื่นอย่างรวดเร็ว แม้จะผ่านประสบการณ์ร้ายๆ มา” น.ส.เดซิเลตส์กล่าว

ทั้งนี้ ลิงอุรังอุตังและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ เป็นสินค้าที่ขายในตลาดมืด คิดเป็นมูลค่าสูงกว่า 420,000 บาท และมีการซื้อขายผ่านโซเชียลมีเดียอย่างอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก แม้ว่าสังคมจะตระหนักถึงการทารุณสัตว์เพิ่มขึ้น ทว่าการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่พบลูกลิงอุรังอุตัง 2 ตัว ได้แก่ คอร์วัส เพศเมีย อายุ 8 เดือน และ กัคคุม เพศผู้ อายุ 1 ปี ในกรง ซึ่งมีการซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียและเกือบส่งถึงมือลูกค้าแล้ว “ไม่มีอะไรน่ารักไปกว่าลูกลิงอุรังอุตังแล้วค่ะ” น.ส.เดซิเลตส์กล่าว

 

 

ภาพจาก Borneo Orangutan Survival Foundation