เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 61 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้บันทึกภาพนิ่งและคลิปวิดีโอ ฝูงโลมาจำนวน กว่า 40 ตัว กำลังแหวกว่ายหากินบริเวณแนวปะการัง หน้าเกาะรอก เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้นั่งเรือออกไปดำน้ำสำรวจปะการังและสิ่งมีชีวิตบริเวณแนวปะการัง หน้าเกาะรอก สร้างความตื่นเต้นแก่เจ้าหน้าที่ที่พบฝูงโลมาเป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีการพบเห็นโลมาบริเวณหน้าเกาะรอกมาก่อน โดยฝูงโลมาดังกล่าวเวียนว่ายหากินอยู่นานกว่า 10 นาที และโผล่ขึ้นผิวน้ำใกล้ๆ ลำเรือเป็นครั้งคราว โดยไม่มีอาการตื่นกลัวผู้คน ก่อนจะว่ายน้ำหายไปในทะเลลึก

นายกรรณเกษม มีสุข หน.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ฝูงโลมาที่พบบริเวณเกาะรอก เป็นโลมาปากขวด หรือโลมาหัวขวด แต่ละตัวยาวประมาณ 2 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานหมู่เกาะลันตา สำรวจพบเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 61 ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ร่วมกับ จนท.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ออกปฏิบัติงานสำรวจปะการัง และสิ่งมีชีวิตในแนวปะการัง ห่างจากหน้าเกาะรอกประมาณ 30 เมตร ซึ่งบริเวณที่พบเป็นจุดดำน้ำตื้นของนักท่องเที่ยว ระดับน้ำลึกสุดประมาณ 12 เมตร คาดกว่าฝูงโลมาจะมาหากิน บริเวณดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง ซึ่งจากการสอบถามทีมสำรวจ พบว่าฝูงโลมามีอยู่ประมาณ 40-50 ตัว นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่พบบริเวณดังกล่าว ซึ่งเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่ผ่านมา ตนก็พบบริเวณปากร่องน้ำ ห่างจากเกาะรอกประมาณ 30 กม.

อย่างไรก็ตาม ขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการเดินเรือควรให้ความระมัดระวังอย่างมากในการเข้าใกล้บริเวณที่มีโลมาอยู่ และปฏิบัติตามข้อแนะนําการชมโลมา โดยจะต้องลดความเร็วเรือให้ต่ำกว่า 7 น็อต ในรัศมี 400 เมตรจากฝูงโลมา และหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนความเร็วของเรือแบบกะทันหัน ชะลอความเร็วเครื่องยนต์เมื่ออยู่ใกล้ๆ โลมา และใช้ความเร็วเรือไม่เกิน 4 น็อต ในรัศมี 50-150 เมตรจากโลมา ในส่วนจํานวนเรือไม่ควรเกิน 3 ลําที่เข้าใกล้โลมาในรัศมี 50-150 เมตร ทิศทางการเข้าใกล้โลมาให้เข้าทางด้านข้างเท่านั้นไม่เข้าทางด้านหัวหรือหาง และไม่ควรให้อาหารแก่โลมาในธรรมชาติโดยเด็ดขาด