เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ (8 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวอเมริการายหนึ่งได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพช็อกโกแลตยี่ห้อดัง โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ ใช้ชื่อบัญชี “Rachael Vile” โพสต์ข้อความที่มีใจความว่า “ฉันจะไม่กินช็อกโกแลตยี่ห้อนี้อีก นี่คือสิ่งที่ฉันและเพื่อนร่วมห้องเจอ คือ ช็อกโกแลตทุกชิ้นมีหนอนทั้งหมด  ซึ่งฉันกินไปแล้วกว่าครึ่ง ฉันจะไม่ซื้อช็อกโกแลตของบริษัทนี้อีกเลย รบกวนแชร์ต่อให้ผู้คนรับรู้และตระหนักด้วย” ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้มีการแชร์ข้อความไปแล้วกว่า 6 แสนครั้ง ล่าสุดทางบริษัทช็อกโกแลตได้ทำการติดต่อเจ้าของเฟซบุ๊กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยจากกรณีนี้ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวนั้น หนอนที่ขึ้นในช็อกโกแลตคือหนอนผีเสื้อกลางคืน (Meal moth) โดยสาเหตุที่หนอนขึ้นช็อกโกแลตนั้นไม่ได้เกิดจากกระบวนการผลิตแต่อย่างใด เพราะการผลิตนั้นมีการผ่านกระบวนการใช้ความร้อนสูง หนอนจึงไม่สามารถเกิดได้ ทั้งนี้ที่หนอนเกิดขึ้นมาอาจจะเป็นเพราะการจัดเก็บ การขนส่ง รวมไปถึงการดูแลความสะอาดของคลังสินค้าหรือร้านค้าที่ทำการจำหน่าย ซึ่งปัจจัยที่หนอนจะเกิดขึ้นบนช็อกโกแลตค่อนข้างเป็นไปได้ยาก แต่หากทางร้านค้าจัดเก็บช็อกโกแลตไว้ใกล้กับสินค้าจำพวก อาหารสัตว์ หรือธัญพืช ก็มีโอกาสที่หนอนจะเข้ามาอยู่ในช็อกโกแลตได้

อย่างไรก็ตามผู้บริโภคควรตรวจสอบสินค้าที่ซื้อมาก่อนรับประทานทุกครั้ง เพราะอาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้หากไม่ระมัดระวัง แต่ในกรณีนี้หนอนผีเสื้อกลางคืนถือว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์แต่แนะนำว่าไม่ควรรับประทาน

ที่มา – PPTV