เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คืบหน้าเรื่องความเชื่อไสยศาสตร์ “ผีปอบ” ซึ่งชาวบ้านนาบง 3 หมู่บ้าน ใน ต.หนองสรวง อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เชื่อว่าเป็นสาเหตุทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์เลือดออกตามแขน ปาก จมูก และอาเจียนเป็นเลือดถึง 2 คน ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 11 ต.หนองสรวง นำไม้มาขวางกั้น พร้อมติดป้ายประชาสัมพันธ์บอกปิดหมู่บ้าน ห้ามคนในออกและห้ามบุคคลภายนอกเข้าระหว่างทำพิธี โดยนิมนต์พระสงฆ์ 3 รูป รวมทั้งพระฤาษีคัมภีร์ คัมภีโร จาก อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม มาทำหน้าที่เป็นเจ้าพิธี พร้อมอุปกรณ์ติดต่อวิญญาณ มีการทำกระทงสูตรจากกาบกล้วย ม้าศึกและปืนที่ทำจากก้านกล้วยอย่างละ 100 ชิ้น นอกจากนี้ยังนำมีดดาบมาจัดวางกลางพิธี รวมทั้งโอ่งน้ำมนต์ที่รอการปลุกเสก มีชายฉกรรจ์แต่งชุดขาวเข้าร่วมพิธีด้วย

ทั้งนี้ การไล่จับผีปอบเกิดขึ้นทันทีหลังการเจริญพระพุทธมนต์ โดยพระฤาษีเริ่มบทสวด กลุ่มชายฉกรรจ์แต่งชุดขาวยืนถือไม้คล้ายกับเซียงค้อง แต่ในพิธีนี้เรียกว่าม้าทรง เดินแกว่งและเคาะไปมา พร้อมกับชายชุดขาวที่ใช้ตอกหรือไม้ไผ่สานยาวกว่า 4 เมตรวิ่งไปล้อม โดยนำกระบอกไม้ไผ่ผ่านการปลุกเสกเข้าไปควานหาเสมือนการไล่จับวิญญาณผีปอบใส่กระบอกไม้ไผ่ ก่อนพระฤาษีได้ทำการปลุกเสกกรวดและก้อนหิน เพื่อให้ชาวบ้านนำไปปาใส่หลังคาบ้าน เพื่อขับไล่เสนียดจัญไร

สำหรับการที่ปอบออกอาละวาดในครั้งนี้ หลังจากพระฤาษีได้ทำการติดต่อดวงวิญญาณหลักหรือเจ้าบ้าน จนทราบว่าผีปอบที่อาละวาดมีมาก่อนตั้งหมู่บ้าน แต่เมื่อ 50 ปีก่อน ถูกวิชาสะกดเอาไว้ แต่เนื่องจากชาวบ้านไม่เคยเลี้ยงดูวิญญาณผีเจ้าบ้านเลยปล่อยให้ดวงวิญญาณร้ายออกมากัดกินคนในหมู่บ้าน หนำซ้ำยังได้เรียกเอาวิญญาณผีในที่อื่นๆ เข้ามาในหมู่บ้านอีกกว่า 800 ตน

ด้าน นายหัด เทพโสภา อายุ 57 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านนาบง หมู่ 3 ต.นองสรวง กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นความเชื่อของชาวบ้านทุกคน เพราะสาเหตุการตายนั้นเกิดขึ้นจริงในพื้นที่หมู่ 3 ต่อมาก็เกิดในพื้นที่หมู่ 11 อีก หากเป็นคนอีสานระหว่างงานศพก็มีคนถูกผีเข้า และก็พูดว่าไปกินตับ คนที่ตายมาตับใหญ่ดี เหตุการณ์นี้คนอีสานเค้าเรียกว่า ผีปอบออกปาก เลยมีการนำปัญหานี้เข้าประชุมร่วมใน 3 หมู่บ้าน ทุกคนตกลงกันว่าต้องมีพิธีนี้ขึ้น โดยตอนแรกลงขันครอบครัวละ 124 บาท เป็นค่าซื้ออุปกรณ์และค่าใช้จ่าย แต่พระฤาษีไม่ได้เรียกร้องอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างการทำพิธีตามความเชื่อ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองกุงศรี และปลัดอำเภอหนองกุงศรี นำกำลังมาร่วมสังเกตการณ์ พร้อมดูแลรักษาความสงบ ไม่ให้เกิดความวุ่นวายใดๆเกิดขึ้น.

ที่มา – เดลินิวส์