เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 29 ต.ค.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีทำร้ายตำรวจสันติบาลในม็อบ กปปส.แจ้งวัฒนะ หมายเลขดำ อ.2498/2561ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจท ยื่นฟ้อง “นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ” อายุ 59 ปี หรืออดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และแกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือกระทำด้วยการใดให้เจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ฯ ให้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายฯ หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309, 310 ประกอบมาตรา 83

โดยในวันนี้ อดีตพระพุทธะอิสระสวมชุดสีขาวได้เดินทางมาแต่เช้าโดยนั่งรถเข็นพร้อมทนายความ ผู้ติดตามและลูกศิษย์ประมาณ 30 คน มาร่วมฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพ พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 309 วรรค 2 และวรรค 3 กับมาตรา 310 วรรค2 ซึ่งเป็นความผิดกฎหมายหลายบทให้ลงโทษฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บเป็นโทษหนักสุดให้จำคุก 3 ปี จำเลยให้การสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 6 เดือน และเมื่อพิเคราะห์รายงานการสืบเสาะพินิจแล้ว เห็นว่าคดีนี้จำเลยได้วางเงินชดใช้ให้กับผู้เสียหายทั้งสองแล้ว จำนวน 4 หมื่นบาท ซี่งผู้เสียหายทั่งสองไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีต่อไป ขณะที่จำเลยไม่เคยได้รับโทษคดีอาญามาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี ส่วนที่อัยการขอให้นับโทษต่อจากคดีกบฎ กปปส นั้น เนื่องจากคดีดังกล่าวศาลยังไม่มีคำพิพากษาจึงให้ยกคำร้อง

ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้วกลุ่มลูกศิษย์ ประมาณ 30 คน ได้พนมมือและกล่าวสาธุพร้อมๆ กัน ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับ

อดีตพระพุทธอิสระกล่าวภายหลังศาลรอลงอาญา ว่าเป็นความเมตตาของศาล ที่ก็ยังมีอาการป่วยอยู่ ส่วนที่จะกลับเข้าสู่ร่มกาสาวพัตร์ก็เป็นความจริง โดยเตรียมจะบวชในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ แต่จะเป็นวัดอ้อน้อยหรือวัดใดนั้นยังไม่ทราบ ส่วนเรื่องการเมืองให้ฝ่ายการเมืองดูแลจัดการไป