เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. จากเหตุการณ์พายุเฮอริเคนเออร์มาซัดถล่มประเทศที่เป็นหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนจนมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย และทำลายบ้านเรือนอย่างน่าสะพรึงกลัวนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน แจ้งเตือนชุมชนคนไทยในสหรัฐอเมริกาให้เตรียมพร้อมรับมือพายุลูกนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่นว่า พายุมุ่งหน้าพาดผ่านเกาะเปอร์โตริโก เฮติ คิวบา และจะขึ้นฝั่งที่มลรัฐฟลอริดาภายในช่วงปลายสัปดาห์นี้

หน่วยงานด้านชั้นบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งชาติ รายงานว่าเฮอริเคนเออร์มามีความรุนแรงสูงสุดระดับ 5 มีความเร็วลมมากกว่า 180 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 289 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และถือว่าเป็นพายุทางมหาสมุทรแอตแลนติกที่มีความอันตรายมากที่สุดในรอบทศววรษ

นายริก สกอตต์ ผู้ว่าการมลรัฐฟลอริดา ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือเฮอริเคนเออร์มาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศให้มลรัฐฟลอริดา หมู่เกาะเวอร์จิน และเปอร์โตริโกเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเพื่อเตรียมความช่วยเหลือจากส่วนกลาง

ล่าสุดมีการประกาศอพยพบริเวณฟลอริดา คีส์ รวมถึงเขตมอนโร และเขตไมอามี เดด โดยเริ่มอพยพนักท่องเที่ยวในวันพุธเช้า และเริ่มอพยพประชากรในบริเวณประมาณ 80,000 คนในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ในการนี้สถานเอกอัครราชทูต กรุงวอชิงตัน ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมตัว ดังนี้

1. ติดตามสถานการณ์จากทางการสหรัฐฯ และสื่อต่างๆ ตามเว็บไซต์ด้านล่าง
Federal Emergency Management Agency (http://www.fema.gov)
National Hurricane Center (http://www.nhc.noaa.gov/)
National Weather Service office (http://www.nws.noaa.gov/nwr/)
Florida Division of Emergency Management (http://www.floridadisaster.org)

2. เตรียมความพร้อมเส้นทางอพยพฉุกเฉินหากมีคำสั่งอพยพ ได้ที่
http://www.nhc.noaa.gov/prepare/ready.php

3. ข้อแนะนำการเตรียมตัว

1) รวบรวมชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ เช่น ไฟฉาย, โทรศัพท์มือถือ แบตเตอรี่เสริม เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ วิทยุแบบพกพา ชุดปฐมพยาบาล น้ำและอาหารฉุกเฉิน อุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์เปิดกระป๋องที่ไม่ใช้ไฟฟ้า แผนที่ทางหลวง เอกสารสำคัญเช่นประกัน และข้อมูลทางการแพทย์ ฯลฯ
2) ปกป้องบ้านของคุณจากภัยพิบัติเพื่อช่วยลดความเสียหาย ปิดหน้าต่างด้วยวัสดุป้องกัน พยายามตวรจสอบและเช็คอุปกรณ์สิ่งของ รอบๆบ้าน ให้มีสภาพที่แข็งแรง ไม่เคลื่อนไหวเวลาเกิดพายุ
3) ศึกษาแผนการอพยพ / เส้นทางของพื้นที่ก่อนออกจากบ้าน
4) เตรียมน้ำมันรถยนต์ของคุณให้พร้อม
5) เตรียมเงินสดสำรองเอาไว้เผื่อธนาคารปิดและตู้ ATM ไม่สามารถใช้งานได้
6) แจ้งครอบครัวและเพื่อนให้ทราบถึงแผนการเดินทางและจุดหมายปลายทางของคุณ
7) เตรียมจุดนัดหมายและวิธีติดต่อล่วงหน้า หากครอบครัวหลงทางกันในระหว่างอพยพ
8) สอนให้เด็กเล็กรู้วิธีติดต่อเบอร์ฉุกเฉิน 9-1-1
9) เดินทางอย่างระมัดระวัง และคำนึงด้วยว่าการอพยพบนท้องถนนจะใช้เวลาเดินทางนานกว่าปกติ

 

 

 

Cr. ข่าวสด