เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ชาวบ้านไม่ฟังคำชี้แจง ผู้ว่าฯชล หลังเรียกร้องให้ออกมาพบประชาชนยืนยันให้ออกจากพื้นที่ พร้อมมาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ด้านผู้ว่าฯ แจงได้ทุกขอสักถามแต่ประชาชนไม่ยอมรับฟัง สุดท้ายหมดคำถาม แยกย้ายกันกลับด้วยบรรยากาศที่ไม่เข้าใจกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรณีที่กลุ่มประชาชนจังหวัดชลบุรี ได้ชุมนุมเรียกร้องความรับผิดชอบของผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี โดยอ้างว่าจัดงานถวายดอกไม้จันทน์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้ไม่เป็นที่พอใจของประชาชน ก่อนนัดหมายกันมารวมกลุ่มกันในช่วงเย็นวันนี้ (31 ต.ค.) ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.วันที่ (31 ต.ค.) นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ขึ้นบนหลังรถกระบะชี้แจ้งให้ประชาชนรับทราบถึงข้อสงสัยต่างๆหลังจากที่มีการเจรจากันเพื่อขอให้ประชาชนเข้าไปร่วมรับฟังคำชี้แจงในห้องประชุมศาลาเฉลิมพระเกียรติ แต่ประชาชนไม่ยอมไปขอยืนอยู่จุดเดิม โดยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ออกมาชี้แจงถึงปัญหาต่างๆ ในงานพระราช พิธีถวายดอกไม้จันทน์ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมาแต่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รับฟัง นอกจากนั้นเสียงไม่ดังมาก ทำให้ประชาชนไม่ได้ยินและไม่พอใจ อีกทั้งไม่สนใจที่จะฟังคำชี้จงแต่อย่างใดโดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าวได้มีประชาชน เริ่มทยอยเดินทางมาเพิ่มขึ้นรวม ประมาณ 400- 500 คน เพื่อมาฟังคำชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ ใช้ระยะเวลานานประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องเตรียมรถขยายเสียง และต้องการจัดระเบียบประชาชนให้อยู่ในความสงบ

โดยข้อสงสัยต่างๆ เช่น งบในการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง,งบประมาณในการจัดงานพิธีในครั้งนี้, เรื่องระเบียบในการขึ้นถวายดอกไม้จันทน์ การใช้ไวนิล รูปดาวเรือง ซึ่งทุกเรื่องที่เป็นขอสงสัย นั้นผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี สามารถตอบคำถามได้ทุกเรื่อง เช่นงบประมาณในการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ซึ่งเป็นงบจากส่วนกลางที่มาดำเนินการทั้งสิ้น โดยจังหวัดไม่ได้เกี่ยวข้องงบประมาณในการจัดงานพระราชพิธีครั้งนี้ เป็นงบที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และภาคธุรกิจ เข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือโดยการจะใช้งบประมาณนั้น

ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินต้องมีการตรวจสอบ หากใช้งบไม่ถูกต้องและชอบธรรมจะต้องตรวจสอบอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องไวนิล ต้นดาวเรือง ซึ่งประชาชนสงสัยว่าทำไม ใช้ไวนิลแทนดาวเรืองจริง โดยทางผู้ว่าฯได้ชี้แจงว่า ซึ่งจริงๆแล้ว ในการตกแต่ง พระเมรุมาศจำลองนั้นทางจังหวัดใช้ดาวเรือง กว่า 20,000 ต้น ในการประดับแต่ง แต่ที่เห็นเป็นไวนิลนั้น คือส่วนที่กันไว้สำหรับแนวเขตพระราชฐานไม่ได้อนุญาตบุคคลอื่นๆเข้า ซึ่งจริงทางจังหวัดจะใช้ผ้าขาวแต่ในที่ประชุมได้คุยสรุปให้ใช้ไวนิลรูปดาวเรื่อง แทนเพื่อเป็นสัญลักษณ์ ส่วน เรื่องการให้ผู้ว่าราชการบริหารงานต่อไปหรือไม่นั้น ทางผู้ว่าราชการไม่สามารถตอบได้ โดยจะต้องขึ้นอยู่กับผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น

โดยหลังจากชี้แจงเป็นเวลานานกว่า ครึ่งชั่วโมงไม่มีคำถามต่อทางผู้ว่าฯก็ขอตัวกับศาลากลางจังหวัด ด้านนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ตนรู้สึกไม่สบายใจที่มีเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะคนไทยทั่วประเทศก็พบปัญหานี้ เช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะคนจังหวัดชลบุรีรักพ่อหลวงโดยเหตุการณ์ที่เกิดไม่ต้องมาพูดว่าใครถูกใครผิด และมาตำหนิกัน โดยในช่วงนี้คนไทยทุกคนควรจะมีความรักความสามัคคีกัน ตามหลักที่พ่อหลวงสอนให้รักและสามัคคีกัน และให้อภัยซึ่งกันและกันสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเองไม่ต้องให้การพี่น้องประชาชนนำความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าและการรอนาน มาทำให้เกิดความแตกแยก และทุกคนควรให้อภัยกับความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะงานที่ทำเพื่อพ่อหลวงควรจะทำด้วยความตั้งใจและร่วมแรงร่วมใจกันต่อไป และขอให้เหตุการณ์ต่างๆผ่านพ้นไปและมาร่วมกันทำความดีเพื่อแผ่นดินของเราจะดีกว่า

ที่มา – พิราบขาว