เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 30 ต.ค. เมื่อเวลา 13.30 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว “การจัดงานลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2560” เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีไทย สืบทอดวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ เป็นการสืบสาน ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงามของไทยที่สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมจากอดีตถึงปัจจุบัน ให้คงอยู่ต่อไป โดยในปีนี้ขอความร่วมมือกรุงเทพมหานคร รณรงค์ขอความร่วมมือประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม

สำหรับการจัดงานลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2560 กำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. 2560 ระหว่างเวลา 17.00 – 24.00 น. บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด โดยกิจกรรมภายในงานเน้นความเป็นไทย มีการจำลองบรรยากาศตลาดโบราณย้อนยุค สัมผัสกับของเล่นโบราณ การประกวดประดิษฐ์กระทง การสาธิตประดิษฐ์กระทง การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน จำนวนกว่า 70 ร้านค้า และการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดง Hi-Light แสง สี เสียง เกี่ยวกับเทศกาลประเพณีลอยกระทง ได้แก่ การแสดงชุดพิมานสนานเล่าขานตํานานลอยกระทง ซึ่งจะเล่าถึงประเพณีลอยกระทงทั้งสี่ภาค ที่มีการประดิษฐ์กระทงในรูปแบบต่างๆ เพื่อบูชาพระเกศแก้วจุฬามณีและเพื่อขอขมาพระแม่คงคา ในส่วนของการแสดงบนเวที ประกอบด้วย การแสดงพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ได้แก่ การแสดงวงดนตรีพื้นบ้านภาคเหนือ การแสดงโนรา การนาฏศิลป์พื้นบ้านภาคใต้ ชุดกีปสอันดา การแสดงนาฏศิลป์ภาคกลาง ชุดสัตตกินรีศรีไกลาส การแสดงลิเก การแสดงลําตัด และการแสดงชุดการละเล่นพื้นบ้าน 



นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุนชุดการแสดงจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มาจัดแสดงในงานเป็นการบูรณาการภาครัฐในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

ส่วนของกิจกรรมสาธิตประดิษฐ์กระทง มีการสาธิตประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ หรือใบตองแบบต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ และสามารถตกแต่งกระทงให้สวยงาม รวมทั้งมีการจัดพื้นที่ให้ประชาชนประดิษฐ์กระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ ฟรี นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการประกวดประดิษฐ์กระทง โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทสวยงาม และประเภทความคิดสร้างสรรค์ 

ทั้งนี้ ทางกรุงเทพมหานครได้บูรณาการความร่วมมือภาครัฐ ในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่ อปพร. ไว้คอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ได้สำรวจโป๊ะและท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่างๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยริมแม่น้ำเจ้าพระยามีโป๊ะและท่าเรือ จำนวน 241 ท่า มีสภาพปกติสามารถใช้ได้ จำนวน 190 ท่า ชำรุด จำนวน 51 ท่า ในส่วนของคลองมีโป๊ะและท่าเรือจำนวน 181 ท่า มีสภาพปกติสามารถใช้ได้ จำนวน 125 ท่า ชำรุด จำนวน 56 ท่า ซึ่งโป๊ะและท่าเรือที่ชำรุดไม่สามารถใช้งานได้กรุงเทพมหานครจะติดป้ายเตือนให้เห็นอย่างชัดเจนอีกทั้งได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2560 

นอกจากนี้ ได้ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง มาตรการป้องกันอันตรายจากการจุดและปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ในช่วงวันลอยกระทง ประจำปี 2560 เพื่อขอความร่วมมือจากผู้ผลิต สะสม จำหน่ายผู้เล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ตลอดจนประชาชนทั่วไป ห้ามมิให้จุดพลุ ประทัด และห้ามปล่อยโคมลอย หากฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ ยังห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม รูปไข่ รูปสามเหลี่ยม และ ไดนาไมต์ ฝ่าฝืนโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ โดยจะดำเนินการกวดขัน จับกุมผู้ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวด รวมทั้งได้มีการตรวจสอบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ของกรุงเทพมหานคร บริเวณจัดงานฯ ซึ่งมีจำนวน 30 กล้อง ให้สามารถใช้งานได้ทุกกล้อง



กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือประชาชนใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติและงดใช้โฟม เป็นการส่งเสริมการลอยกระทงควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม และรณรงค์ให้ลอยกระทงร่วมกัน 1 ครอบครัว 1 กระทง เลือกกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ หรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กระทงที่ทำจากหยวกกล้วยและใบตอง แป้งมันสำปะหลัง ชานอ้อย หรือกระทงขนมปัง เนื่องจากกระทงดังกล่าวจะไม่ทำลายสภาพแวดล้อม และเลือกกระทงที่ใช้วัสดุไม่หลากหลาย ลดภาระการคัดแยกในเทศกาลลอยกระทงปีนี้



นอกจากนี้ ยังได้เปิดสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร จำนวน 30 แห่ง จากทั้งหมด 35 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทง โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 – 24.00 น. ยกเว้นสวนสาธารณะ 5 แห่ง ได้แก่ สวนหลวง ร.๙ และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องจากมีพื้นที่ขนาดใหญ่ และเป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่มีพันธุ์ไม้หายากอยู่เป็นจำนวนมาก ยากต่อการควบคุมดูแลและอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ ในส่วนของสวนน้ำบึงหนองบอน ไม่เปิดเนื่องจากเป็นบึงน้ำที่มีความชันและลึกอาจเกิดอันตรายต่อประชาชน สวนป่าเบญจกิติและสวนวัชราภิรมย์ ไม่เปิดเนื่องจากไม่มีบึงน้ำ สามารถดูรายชื่อสวนสาธารณะ ที่เปิดให้ลอยกระทงได้ที่ www.prbangkok.com

ที่มา – ผู้จัดการอนนไลน์