เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โลกโซเชียลตะลึง มีอีกแล้ว คลิปสาวตบกัน แต่สาเหตุมีการอ้างว่ามาจาก อีกฝ่ายมาขออมนกเขาสามีอีกฝ่าย แต่ผลปรากฏว่า ภายในคลิปมีการทำร้ายฝ่ายเดียวและมีการทำร้ายจุดสำคัญ ไขข้อกฎหมายลักษณะแบบนี้ถือว่าพยายามฆ่าหรือไม่?

เป็นที่ตกตะลึง กรณีบนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก ได้มีการแชร์คลิปที่น่าตกใจ คือ มีผู้หญิง 2 ฝ่าย เสื้อสีดำกับเสื้อสีขาวตบกัน พร้อมโพสต์ข้อความระบุ ประมาณว่า ที่ตบอีกฝ่ายเพราะไปยุ่งกับสามี ทั้งที่รู้ว่า มีเมียอยู่แล้ว และไปขออมนกเขา ของอีกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ต่อมาได้มีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง บางคนอยากให้ฝ่ายหญิงไปทำร้ายฝ่ายชายมากกว่า หรือบางคน ได้เข้ามาตั้งข้อสังเกตว่า การทำร้ายร่างกายในจุดสำคัญนั้น สามารถตั้งข้อหา “พยายามฆ่าได้เลย” ซึ่งเรื่องนี้มันจะเป็นจริงดังนั้นหรือไม่…

พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร อดีตรอง ผบช.สำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามกฎหมายจะดูอยู่ 3 อย่าง กรณีถูกทำร้ายอยู่ฝ่ายเดียว ไม่ว่าจะเป็นเตะ ต่อย หรือกระทืบตรงไหนก็แล้วแต่..

1. ตั้งข้อหาทำร้ายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ
2. ตั้งข้อหาทำร้ายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส ต้องเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกินกว่า 20 วันเป็นต้นไป เช่น แขน ขาหัก
3. หากเสียชีวิต ก็จะตั้งข้อหา ทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย หรือ ฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา

เมื่อถามว่า การทำร้ายในจุดสำคัญ เช่น ศีรษะ จะตั้งข้อหาพยายามฆ่าได้หรือไม่ พล.ต.ต.วิสุทธิ์ ตอบเสียงดังฟังชัดว่า “ไม่ได้” ยกเว้นแต่คนทำร้ายจะมีอาวุธ เช่น มีมีด ดาบ

“คนเราเวลาชกกันหรือตบกัน มีการนำสืบลำบาก กฎหมายเขาไม่ได้ระบุว่า ตบที่ท้องเตะที่ขาเป็นการทำร้ายร่างกาย หรือเตะที่หัว เป็นการพยายามฆ่า ซึ่งตามกฎหมายมีการตั้งข้อหาเป็นลำดับ 1-3 ยกเว้นแต่มีหลักฐานชัดเจน เช่น ภาพคลิป ที่อีกฝ่ายคร่อมร่างแล้วเอามือปิดปาก จมูก ไม่ให้หายใจแล้วทำให้จนตาย แบบนี้ก็อาจจะเข้าข่ายเป็นพยายามฆ่าก็ได้” กูรูด้านการสอบสวน ให้ความเห็น

ที่มา – Thairath