เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สู้ๆนะเจ้าช้างน้อย ????

ยังน่าห่วง “เจ้าด้วน” ช้างน้อยกลิ้งตกจากเขาสูง ขาหลังเจ็บยืนไม่ได้ ระดมทีมช่วยเหลือ

เผยแพร่: 30 ก.ย. 2561 14:04 ปรับปรุง: 30 ก.ย. 2561 14:14
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ชุมพร – “เจ้าด้วน” ช้างน้อยกลิ้งตกจากเขาสูงจมอยู่ในหนองน้ำนาน 2 วัน ขณะนี้อาการยังน่าเป็นห่วง โดยมีอาการขาหลังเจ็บทั้ง 2 ข้าง ไม่สามารถยืนได้ เตรียมระดมทีมสัตวแพทย์ช่วยเหลือเต็มที่

วันนี้ (30 ก.ย.) จากกรณี “เจ้าด้วน” ช้างเพศผู้วัย 2 ปี ตกลงหนองน้ำในเหวลึกกลางป่าเชิงภูเขาสูงนาน 2 วัน บริเวณบ้านฉานเรน หมู่ 10 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร อยู่ใกล้เขตติดต่อกับ จ.ระนอง กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังและติดตามช้างป่า อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว กรมอุทยานแห่งชาติไปพบ และให้การช่วยเหลือนำตัวขึ้นมารักษา ตามข่าวที่เสนอนั้น

ล่าสุด ขณะนี้ “เจ้าด้วน” ช้างป่าเพศผู้วัย 2 ปี อาการยังน่าเป็นห่วง ได้ถูกนำตัวมารักษาที่บริเวณที่ดินชาวบ้านริมถนนหน้าถ้ำ หมู่ 10 ต.ตะโก ห่างจากจุดตกหนองน้ำกลางป่าประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากบริเวณที่เกิดเหตุเป็นเส้นทางผ่านของโขลงช้างป่า จึงอาจจะเกิดอันตรายแก่เจ้าหน้าที่ได้

นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชชุมพร-ระนอง พร้อมด้วยผู้นำหมู่บ้าน ชาวบ้าน และคณะสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว กรมอุทยานแก่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และปศุสัตว์จังหวัดชุมพร ได้นำรถแบ็กโฮบุกเข้าไปในป่าเพื่อเข้าช่วยเหลือลูกช้างเพศผู้ที่ชาวบ้านเรียกช้างตัวนี้ว่า “เจ้าด้วน” เนื่องจากมันมีงวงยาวออกมาพ้นปากแค่เล็กน้อยเท่านั้น ผิดปกติไม่เหมือนช้างทั่วไป

จากการเข้าไปพบครั้งแรก “เจ้าด้วน” อยู่ในสภาพจมอยู่ในหนองน้ำกว้างประมาณ 3-4 เมตร สภาพลำตัวด้านขวาจมมิดอยู่ในน้ำ สาเหตุคาดว่าน่าจะกลิ้งตกลงมาจากภูเขาสูง เนื่องจากงวงซึ่งเป็นอวัยวะส่วนที่สำคัญเช่นเดียวกับมือคนในการใช้จับยึดเหนี่ยวพยุงตัว ทำให้เจ้าด้วนซึ่งมีงวงสั้นผิดปกติไม่สามารถยึดเกี่ยวได้ทำให้กลิ้งตกจากเขา ขาหลัง 2 ข้างเจ็บไม่สามารถขยับได้ด้วยตัวเอง จึงทำให้ต้องจมแช่อยู่ในหนองน้ำถึง 2 วัน จนเจ้าหน้าที่เดินป่าเข้าไปพบ และช่วยเหลือดังกล่าว

หลังจากเจ้าหน้าที่พบเจ้าด้วนจมอยู่ในหนองน้ำก็ได้พยายามหาวิธีเข้าช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มาก นอกจากเฝ้าดูอยู่ห่างๆ เนื่องจากแม่ช้างและโขลงช้างยังเดินวนเวียนอยู่ไม่ห่างจากที่เกิดเหตุ รออยู่เกือบทั้งวันจนแม่ช้างและฝูงช้างได้เดินจากไป เจ้าหน้าที่จึงเร่งนำเครื่องจักร พร้อมทีมสัตวแพทย์เข้าทำการช่วยเหลือ นำตัวเจ้าด้วนออกมาจากพื้นที่ให้ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อความปลอดภัยเพราะกลัวว่าแม่ช้างและโขลงช้างจะวกกลับมาอีก

นายสมเจตน์ กล่าวอีกว่า จากการรักษาตอนนี้มีการตอบสนองของร่างกายดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่สามารถวางใจได้ เบื้องต้น จึงต้องให้น้ำเกลือตลอดและฉีดวิตามินเพื่อช่วยกระตุ้นให้ฟื้นตัวจากความอ่อนล้า และช่วยกันยกขาหลังเพื่อทำกายภาพให้เจ้าด้วน วันละ 2 ครั้งเช้าเย็น โดยการดูแลของ สพ.ญ.สิรินันท์ บุญนันท์ สัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และในวันจันทร์จะมีทีมสัตวแพทย์จากรมลงมาสมทบเพื่อดูแลรักษา “เจ้าด้วน” จนกว่าอาการจะดีขึ้น แข็งแรงพอที่จะเคลื่อนย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลช้างสาขาภาคใต้ จ.กระบี่ ต่อไป

“สำหรับช้างฝูงนี้มีด้วยกัน จำนวน 13 ตัว โดยมีช้างเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 8 ตัว และลูกช้างอีก 3 ตัว และคาดว่าอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแม่ช้างฝูงนี้ก็จะตกลูกช้างอีกตัว โดยช้างโขลงนี้เดิมอาศัยหากินอยู่ในพื้นที่ป่า อ.พะโต๊ะ อ.หลังสวน อ.สวี และต่อมา ย้ายมาหากินอยู่ในป่าพื้นที่บ้านฉานเรน หมู่ 10 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร แห่งนี้โดยไม่ยอมย้ายถิ่นไปไหนมานานกว่า 3 ปีแล้ว” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว กล่าว

ตกเหวลึกลูกช้างป่าเจ้าด้วนระนอง
@@@
ยังน่าห่วง “เจ้าด้วน” ช้างน้อยกลิ้งตกจากเขาสูง ขาหลังเจ็บยืนไม่ได้ ระดมทีมช่วยเหลือ
คลิก >> https://mgronline.com/south/detail/9610000097681