เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กรณีที่นักท่องเที่ยวจีนมีการเผยแพร่คลิปขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินในประเทศไทยทำร้ายร่างกาย

ล่าสุด นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยินดี ที่จะบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนรวมทั้งจัดทำหนังสือผ่านสถานทูตจีนเพื่อขอโทษผู้เสียหาย ส่วนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ มีความผิดวินัยอย่างร้ายแรงซึ่งมีโทษถึงขั้นไล่ออกในเบื้องต้นได้สั่งพักงานไว้ก่อน และจะดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ในคลิปได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 เวลาประมาณ 22:27 น. โดยท่าอากาศยานดอนเมืองได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สายการบินไลอ้อนแอร์ ขอให้เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณห้องพักรอผู้โดยสารส่งกลับ เนื่องจาก Mr.Mei Ji ผู้โดยสารชาวจีน เดินทางด้วยสายการบินไรออนแอร์เที่ยวบินที่ SL117 จากเมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนิเซีย มายังท่าอากาศยานดอนเมืองถูกปฏิเสธการเข้าเมือง เพราะไม่สามารถแสดงเอกสารยืนยัน การเข้าพักในประเทศไทย และแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

“เมื่อเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุมาถึงและปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนการปฏิบัติ แต่กลับถูกผู้โดยสารขัดขวางและก่อความวุ่นวาย โดยพยายามหลบหนีไปทาง Bus Gate อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ จึงได้เข้าระงับเหตุการณ์ แต่ได้ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีโทษถึงขั้นไล่ออก และทอท.จะดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว”

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทดม. และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และยินดีบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน รวมทั้งจะทำหนังสือผ่านสถานทูตจีน เพื่อขอโทษผู้เสียหายต่อไป อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองได้ให้สายการบินไลอ้อนแอร์ดำเนินการส่งตัวผู้โดยสารชาวจีนกลับด้วยเที่ยวบิน SL 038 เส้นทาง ทดม. – กวางโจว เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 28 ก.ย. เวลา 00.45 น.