เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก รศ.ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือเอไอที นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ จากศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน มูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผกบ.ส.3 ในฐานะคณะทำงาน แก้ไขปัญหาจราจร และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษกตร.

ร่วมแถลงกรณี มีการปรับแก้กฎหมายด้านจราจร โดยมีการปรับพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 และพระราชบัญญัติการขนส่ง ทางบก พ.ศ.2522 ออกเป็นร่างกฎหมายฉบับเดียวกัน โดยมีการเพิ่มโทษในความผิดเกี่ยวกับการพกพาใบอนุญาตขับขี่ โดยโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม

ต่อมาช่วงค่ำวันเดียวกัน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เจมส์ บอนด์ ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่ม “ปลดแอกชาวสองล้อ” ได้ไลฟ์สดพูดคุยในประเด็นดังกล่าว

แกนนำกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ เผยว่า “ตนไม่ได้ต่อต้าน และยืนยันว่าทุกคนต้องมีใบขับขี่บนท้องถนน แต่ที่มองว่าค่าปรับจำนวน 5 หมื่นบาท มันสอดคล้องกับค่าครองชีพประเทศไทยหรือไม่ หรือมีวิธีอื่นหรือไม่ที่จะลงโทษคนเหล่านี้ ให้เข็ดหลาบ และไปทำใบขับขี่

อีกสิ่งทีเป็นกังวลมากที่สุดคือ หากมีการใช้กฎหมายตัวใหม่นี้ออกมาก จะเกิดโอกาสให้ตัดตอน ทุจริตในกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยไม่ไปถึงกระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่าการรับสินบนในประเทศไทยยังคงมีอยู่

ผมถามหน่อย หากตาสีตาสาที่เขาไม่ได้รู้ข้อกฎหมาย ถูกจับขณะที่ไม่มีใบขับขี่ และตำรวจบอกเขาว่าปรับ 5 หมื่น จำคุก 3 เดือน และเสนอให้จ่ายตรงนั้นแทน 2-3 พัน ผมเชื่อว่าส่วนมากก็เลือกที่จะจ่ายตรงนั้นมากกว่าให้เรื่องไปถึงศาล นั่นคือสิ่งที่ผมห่วง มันจะเกิดการทุจริตระหว่างทางเป็นวงกว้างกว่าเดิม ส่วนเรื่องการปรับโทษ ผมไม่ต่อต้าน และยืนยันว่าทุกคนที่ขับขี่บนท้องถนนต้องมีใบขับขี่”

อีกประเด็น ผมได้มีการคุยกับท่านรองเอกรักษ์ (ลิ้มสังกาศ) ซึ่งตำรวจกำลังจะปรับกฎหมาย ตอนนี้มี พ.ร.บ.จราจร ที่รับผิดชอบโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอเข้าไปและผ่านร่างกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว รอแค่ ครม. อนุมัติเท่านั้น อย่างเร็วน่าจะปลายปี อย่างช้าน่าจะต้นปี กฎหมายใหม่นี้คือ ต่อไปเราไม่ต้องพกใบขับขี่อีกแล้ว”  

“ทุกวันนี้ตำรวจเห็นใบขับขี่เหมือนเห็นทอง ต่อไปไม่เกิน 1 ปี เราจะไม่ต้องพกใบขับขี่ ไม่ต้องโดนยึด”

“นี่คือสิ่งที่ กลุ่มปลดแอก ตั้งคำถามมาตลอดว่าทำไมต้องพกใบขับขี่ การลืมมันสามารถตรวจสอบด้วยวิธีอื่นได้ เมืองนอกใช้วิธีการตรวจสอบโดยใช้เลขที่ไอดี ว่ามีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์ขับ ตอนนี้ตำรวจกำลังทำเหมือนสิ่งที่เรากำลังคิด ต่อไปจะมีระบบที่เชื่อมโยงต่อกันกับเลขที่บัตรประชาชน ที่สามารถตรวจสอบได้หมดทุกอย่าง และจะไม่มีการยึดใบขับขี่ แต่จะเป็นการตัดแต้มแทน ซึ่งตนสนับสนุนตลอด โดยกฎหมายตัวนี้จะออกก่อนกฎหมายเรื่องค่าปรับที่เสนอโดยกรมขนส่ง”