เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 13 .ซีเอ็นเอ็น รายงานเหตุการณ์สะเทือนขวัญ กองทัพซาอุดีอาระเบียทิ้งระเบิดใส่โจมตีเป้าหมาย กบฏฮูตี เมืองซาดา ทางตอนเหนือของประเทศเยเมน แต่ไปโดนรถบรรทุกนักเรียนที่วิ่งเข้าไปในตลาดพอดีทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย บาดเจ็บ 79 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ว่ามีคลิปเผยแพร่ภาพเด็กๆ บนรถคันดังกล่าวก่อนที่จะถูกระเบิด แสดงให้เห็นความร่าเริงของเด็กๆ ก่อนที่ชะตาพลิกผันเป็นโศกนาฏกรรมอันน่าสลด วิดีโอชิ้นนี้แสดงภาพนาทีเด็กๆ อายุ 6-11 ปี ส่งเสียงจอกแจกจอแจ นั่งกันอยู่แน่นอนในรถบัส เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ตื่นเต้นดีใจที่ได้ออกมาทัศนศึกษา และเป็นวันเรียนจบก่อนปิดเทอมช่วงฤดูร้อน ส่วนผู้ปกครองที่มาส่งลูกๆ หลานๆ โบกมือลาอวยพรให้เด็กๆ ไปเที่ยวให้สนุก

 

 

“เพราะว่าประเทศเรามีสงคราม สวนสาธารณะและสวนดอกไม้ต่างๆ ถูกทำลาย พื้นที่ที่ดีที่สุดคือศาสนสถานและมัสยิด ทริปนี้จึงทำให้เด็กๆ ตื่นเต้นมาก ยิ่งเป็นช่วงที่สิ้นสุดการเรียนในช่วงสองเดือนของฤดูร้อน เด็กๆ ต่างพูดถึงมาตลอดสองสามวันก่อนได้ออกเดินทาง” นายยาห์ยา ฮุสเซน อายุ 40 ปี ครูของเด็กๆ กลุ่มนี้กล่าว ด้านสำนักข่าว อาร์ที ของรัสเซีย รายงานว่า ในที่เกิดเหตุซึ่งรถนักเรียนเยเมนถูกวางระเบิดนั้น พบเศษชิ้นส่วนระเบิดที่แลดูเหมือนระเบิดไม่นำวิถี รุ่น มาร์ก 82 หรือ MK-82  ขนาด 500 ปอนด์ หรือราว 226 ก.ก. ของบริษัทเรธีออน ผู้ผลิตอาวุธในสหรัฐอเมริกา

 

 

สำหรับระเบิดชนิดนี้เคยสำแดงเดชช็อกโลกมาแล้วในปี 2559 เมื่อกองกำลังที่นำโดยกองทัพซาอุดีอาระเบียถล่มโถงในกรุงซานา เมืองหลวง ระหว่างมีงานศพของชีก อาลี อัล-ราวิชาน สังหารผู้คนมากกว่า 140 ราย บาดเจ็บกว่า 525 คน กรณีนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ออกตัวว่า อาจไม่มีทางทราบแน่ชัดว่าระเบิดลูกดังกล่าวเป็นหนึ่งในอาวุธที่สหรัฐเคยขายให้ชาติพันธมิตรหรือไม่ หลังจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนโจมตีชาติที่ขายอาวุธในสงครามครั้งนี้ ทำลายชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 10,000 รายในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา