เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่บริเวณ อ่าวสัปปะรด เกาะขามใหญ่ ตำบลท่าเทววงค์ อ.เกาะสีชัง จ.ชลบุรี นายดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชังได้รับแจ้งจากชาวบ้านเกาะขามใหญ่ว่ามีผู้แอบนำขยะใส่ถุงดำลักลอบนำมาทิ้งทางเท้ากว่า 30 ถุง ในช่วงวันที่ 11 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 05.00 น. และต่อมาได้พบว่าขยะดังกล่าวได้ถูกเผาโดยไม่ทราบว่าใครเป็นคนเผา จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขเทศบาลตำบลเกาะสีชังลงพื้นเกาะขามใหญ่เพื่อเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณที่เป็นจุดทิ้งขยะมีล่องลอยการเผาเป็นบริเวณกว้าง ขยะ

ส่วนใหญ่เป็นขยะจำพวกกระป๋องอาหาร ขวดแก้ว หลอดไฟ ขยะปนเปื้อนน้ำมัน ซึ่งมีบางส่วนยังไม่ถูกเผาได้พบเอกสารรายการสินค้าที่ระบุถึงชื่อเรือของบริษัทแห่งหนึ่งที่ทำการขนถ่ายสินค้ากับเรือสินค้าต่างประเทศอยู่ในบริเวณดังกล่าวด้วย

นางวาสนา บุญรอด ประธานชุมชนบ้านเกาะขามใหญ่ ม.7 ผู้พบเห็นขยะที่บรรจุถุงดำกล่าวว่า ตนเองพบขยะจำนวนประมาณ 30 ถุง อยู่บริเวณทางเท้าตรงช่วงอ่าวสับปะรดเกาะขามใหญ่ซึ่งไม่ใช่ขยะที่เกิดจากนักท่องเที่ยวและการกินใช้ของชาวบ้านที่อยู่อาศัยบนเกาะขามใหญ่ เพราะบนฉลากมีอักษรต่างประเทศเวลาประมาณ 08.00 น. จึงได้แจ้งทางนายกดำรงค์ เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชัง ให้ช่วยมาตรวจสอบ

ต่อมาไม่นานตนเองได้พบกลุ่มไฟจากบริเวณจุดคัดแยกขยะจึงได้เดินไปสำรวจพบว่าขยะที่ถูกนำมาทิ้งได้ถูกเผาอยู่แต่ไม่พบว่าใครเป็นคนเผาซึ่งถ้าเป็นชาวบ้านที่มาคัดแยกขยะจะไม่เผาขยะในส่วนนี้รวมทั้งขยะที่ถูกเผาเป็นจำพวกขวดน้ำดื่ม ขวดแก้ว สามารถขายได้ ตนเองเชื่อว่าขยะที่ถูกเผาเป็นขยะของเรือสินค้าต่างประเทศที่มีผู้ลักลอบขนถ่ายลงเรือเล็กเข้ามาในช่วงที่น้ำขึ้นเต็มที่แล้วนำมาทิ้งไว้บริเวณนี้แต่อาจจะมีเอกสารที่สามารถระบุถึงเรือสินค้าต่างประเทศได้จึงกลับมาเผาเพื่อทำรายหลักฐาน

ซึ่งในช่วงนี้จำนวนนักท่องเที่ยวที่มายังเกาะขามใหญ่ได้ลดจำนวนไปเป็นอย่างมากทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงวันหยุดยาวเป็นเพราะการลักลอบนำขยะมาทิ้งเป็นการทำลายภาคการท่องเที่ยวของเกาะเป็นอย่างมาก

ด้านนายดำรง เภตรา นายกเทศมนตรีตำบลเกาะสีชังกล่าวว่า ในการลักลอบทิ้งขยะจากเรือสินค้าบนเกาะขามใหญ่ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือน หลังจากครั้งแรกมีผู้แจ้งว่าพบถุงดำใส่ขยะมากกว่า 100 ถุงมีฉลากสินค้าเป็นของต่างประเทศเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมาในวันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขเทศบาลตำบลเกาะสีชังไปตรวจสอบ พบว่าเป็นขยะผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศที่เป็นจำพวกหลอดไฟ ขวดแก้ว ขยะปนเปื้อนน้ำมันและอันตราย

โดยที่ผ่านมาทางชาวบ้าน และทางเทศบาลตำบลเกาะสีชังได้เฝ้าระวังการลักลอบทิ้งมาโดยตลอด ในตอนนี้สิ่งที่พวกเค้าได้กระทำส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างเห็นได้ชัดวันนี้มีนักท่องเที่ยวมายังเกาะขามใหญ่น้อยลงทั้ง ๆ ที่เป็นวันหยุดหลายวัน ได้ตั้งรางวัล 20,000 บาท สำหรับผู้แจ้งเบาะแส การรับขยะจากเรือสินค้าอย่างผิดกฎหมาย และการลักลอบทิ้งขยะบนเกาะขามใหญ่ จากเรือสินค้า สามารถส่งหลักฐานภาพถ่ายผู้กระทำความผิด ได้โดยตรงที่เทศบาลตำบลเกาะสีชัง