เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วานนี้ (11 ส.ค.61) สื่ต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนกว่า 8 หมื่นคนมารวมตัวในกรุงบูคาเรสต์ เมืองหลวงของโรมาเนีย เพื่อการประท้วงต่อต้านการคอรัปชั่นของรัฐบาลฝ่ายซ้าย และได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก ซึ่งทางการได้ส่งตำรวจควบคุมฝูงชนเข้ามาควบคุมสถานการณ์ จนกระทั่งมีผู้ประท้วงบางคนพยายามทลายผ่านแนวกั้นของตำรวจบริเวณนอกที่ทำการรัฐบาลเจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจเริ่มสลายการชุมนุม

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงและยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ประชาชนเพื่อสลายผู้ชุมนุมประท้วง ทำให้ผู้ชุมนุมหลายคนถูกนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังจากสูดดมสเปรย์พริกไทยและแก๊สน้ำตา จนมีผู้บาดเจ็บแล้วกว่า 450 คนและราว 30 คนถูกเจ้าหน้าที่จับกุม นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากความพยายามสลายการชุมนุมครั้งนี้ถึง 30 นาย โดยมีจำนวนถึง 11 นายต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล การสลายกุมนุมของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ถูกวิจารณ์จากฝ่ายค้านว่าเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเกินเหตุ ซึ่งทางตำรวจเองได้แถลงยืนยันว่า การสลายการชุมนุมครั้งนี้เป็นไปตามลำดับขั้นและมีความเหมาะสม

ความไม่พอใจในรัฐบาลเริ่มขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ทางการได้มีคำสั่งปลดนางลอรา โคดรูตา คาเวซี อัยการที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการปราบปรามการคอร์รัปชั่น จนได้รับการยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับการคอร์รัปชั่นของโรมาเนีย ซึ่งที่ผ่านมาเธอได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและนักการเมืองจำนวนมากในข้อหาคอร์รัปชั่น ซึ่งบางส่วนได้วิจารณ์ว่าเธอและหน่วยงานต้นสังกัดบังคับใช้อำนาจโดยมิชอบ