เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายวรพจน์ แววสิงห์งาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายนิวัติ บุญนพ ผู้อำนวยการสำนักงานธรณีวิทยาเขต 1 นายอลงกรณ์ พรหมศิลป์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 สำนักงานทางหลวงที่ 6 กรมทางหลวง

นายแสงทอง พาแก้ว รองผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 (ฝ่ายปฏิบัติการ) ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมทางหลวง และ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีจากกรมทรัพยากรณี ได้ร่วมกันแถลงข่าวหลังตรวจสอบ ถนนสายโจ๊ะโหวะ-ภูหินร่องกล้า ช่วงกม.9+300-10+650 ทางขึ้นภูทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ หลังถนนสายดังกล่าวเกิดการทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง

โดย นายนิวัติ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีจากกรมทรัพยากรณี เผยว่า ดินบริเวณจุดเคลื่อนตัวเป็นดินหินอยู่ในตระกูล ” หินภูกระดึง ” ซึ่งประกอบด้วย หิน ดินทราย ลักษณะผสมโคลน ค่อนข้างเยอะและ ไม่ค่อยอุ้มน้ำมากนัก หากเกิดการสะสมของปริมาณน้ำมากจนเกินไปอาจเกิดการเคลื่อนตัวเร็วขึ้น

จึงให้คำแนะนำแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 ให้เปิดช่องทางระบายน้ำได้มากที่สุด  ส่วนระยะยาวนั้นทางนักธรณีวิทยาจะศึกษาอย่างละเอียด ถึงชั้นหิน ดิน และ ประวัติการเกิดเหตุ เพื่อนำมาประกอบกับข้อมูลแก้ไขในระยะยาวต่อไป

ด้านนายวรพจน์ แววสิงห์งาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ถนนทางหลวงสายโจ๊ะโหวะ-ภูหินร่องกล้า ช่วง กม.9+300 ถึง 10+650 สภาพถนนยังคงทรุดและสไลด์ไม่หยุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการซ่อมแซม การเปิดร่องระบายน้ำ ไม่ให้ไหลผ่านบริเวณถนนที่ทรุด

จึงจำเป็นต้องปิดเส้นทางการจราจร เส้นดังกล่าวโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้เส้นทางและความสะดวกในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ หากนักท่องเที่ยวและเกษตรกรที่ใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจร ควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางหลวงสาย 12 แยกบ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลกแทน แม้จะมีระยะทางที่ไกลกว่าแต่ก็เกิดความปลอดภัยกว่า

พร้อมทั้งได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงประสบภัยพิบัติแล้วในหมู่ 1,2,3,6 และ 8 ต.บ้านเนิน และ หมู่ 14,16,17 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังและเตรียมการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุถนนทรุดดินสไลด์ดังกล่าว