เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แม่น้ำโขงใน จ.นครพนม ใกล้ระดับวิกฤต ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือน พื้นที่เกษตร ใน อ.บ้านแพง กระทบแล้ว 6 ตำบล จนท.เร่งช่วยเหลือ สั่งเฝ้าระวังน้ำป่าภูลังกาทะลัก 24 ชั่วโมง

(3 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม ถือเป็นอีกพื้นที่สำคัญที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง หลังระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 12.40 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตแค่ประมาณ 60 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง บางจุดมีความสูงระดับน้ำล้นตลิ่ง ประมาณ 1 เมตร ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง รวมถึงพื้นที่การเกษตร

เบื้องต้นจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า พื้นที่ อ.บ้านแพง ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำโขงเอ่อล้น เป็นพื้นที่รวม 6 ตำบล ได้แก่ ต.บ้านแพง ต.ไผ่ล้อม ต.นางัว ต.หนองแวง ต.โพนทอง ต.นาเข ส่งผลกระทบรวม 49 หมู่บ้าน 600 ครัวเรือน และมีพื้นที่การเกษตร นาข้าวได้รับความเสียหายแล้วกว่า 3,000 ไร่

ขณะเดียวกันทางด้าน นายสมบูรณ์ ชนะหาญ ปลัดอำเภอหัวหน้างานฝ่ายความมั่นคง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ประสานงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หมู่บ้าน ลงพื้นที่สำรวจให้การช่วยเหลือเร่งด่วน พร้อมนำเรือท้องแบนลงพื้นที่สำรวจ บริเวณริมแม่น้ำโขง บ้านดอนแพง ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำโขงล้นตลิ่ง ทำให้มีบ้านเรือนของชาวบ้านถูกน้ำท่วมขังกว่า 30 หลังคาเรือน

และยังมีสวนเกษตรของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ทำการปลูกผลไม้ กล้วย พืชผักการเกษตรเสียหาย กว่า 10 ไร่ โดยพบว่าระดับน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ต้องมีการเฝ้าระวัง นำเจ้าหน้าที่ไปดูแลช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของต่อเนื่อง

ปลัดอำเภอหัวหน้างานฝ่ายความมั่นคง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระดับน้ำโขง พื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม ขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดถือว่าถึงจุดวิกฤต น้ำโขงท่วมสูงล้นตลิ่งขึ้นมากว่า 1 เมตร ส่งผลกระทบบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหาร ชาวบ้าน รวมถึงพื้นที่การเกษตร ของชาวบ้านถูกน้ำท่วมขัง จากการสำรวจมีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากถึง 6 ตำบล ส่วนใหญ่พื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบหนัก คาดว่าจะเสียหายกว่า 3,000 ไร่

นอกจากนี้ จุดสำคัญที่น่าห่วง คือ พื้นที่ติดกับเขาภูลังกา เนื่องจากน้ำโขงหนุน ทำให้ห้วยลังกาที่รับน้ำจากเขาภูลังกา มีปริมาณน้ำเต็มความจุ หากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องซ้ำอีก จะเกิดปัญหาน้ำป่า ทะลักท่วมบ้านเรือนอย่างแน่นอน เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยง ได้รับผลกระทบทุกปี คือ พื้นที่ ต.ไผ่ล้อม จึงได้แจ้งเตือนประชาชน ให้เฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง โดยในปีนี้ยอมรับว่าระดับน้ำโขงสูงกว่าทุกปี ทำให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายได้