เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 31 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี นายนคร มาฉิม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความระบุถึงขบวนการล้มรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งมีการระบุว่า กองทัพมีส่วนร่วมด้วย ว่า ตนไม่อยากจะตอบ เพราะ ไม่เกี่ยวอะไรกับรัฐบาล ฉะนั้นใครพูดใครโพสต์อะไรก็ไปว่ากันเอง ไม่ใช่คนของรัฐบาล เขาจะพูดอะไรก็ไปฟังกันเอง ถ้าคิดว่าเป็นประโยชน์ ท่านก็เผยแพร่ไป ถ้าคิดว่าไม่มีประโยชน์ก็อย่าไปเผยแพร่ให้เขา หลายอย่างในโซเชียลมีเดีย พิธีกรหลายคนก็ไปเอาข้อมูลในโซเชียลฯ มาเปิดประเด็นข่าว ตนคิดว่าบางอย่างไม่เป็นประโยชน์อย่าไปสนใจมันก็จบและเงียบไป แต่บางคนเอาไปว่ากันไปมา ซึ่งทุกคนก็ทราบกันดีอยู่

เมื่อถามว่า มีการระบุว่าทางการไทยได้ประสานขอตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องคดีปล่อยปละละเลยโครงการรับจำนำข้าว จนก่อให้เกิดความเสียหาย โดยอ้างสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี ค.ศ.1911 ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการทำตามขั้นตอนโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) อัยการสูงสุด (อสส.) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ซึ่งมีหน้าที่ในการส่งเรื่องขอตัว แต่เมื่อส่งไปแล้ว สิ่งที่ตนเคยบอกก็คือ เห็นแต่การที่เราจะไปจับกุมใครในต่างประเทศ “เราจับเองไม่ได้เป็นเรื่องของประเทศนั้นๆ ฉะนั้นถ้าเขายังไม่ตอบเอกสารมาอย่างเป็นทางการมัน ก็จับไม่ได้ นั่นคือข้อเท็จจริงเหมือนกับบ้านเมืองของเรามีกฎหมายของเรา ใครขอเรามาเราจะส่งหรือไม่ส่ง ก็ต้องพิจารณาเป็นเรื่องของเราฉะนั้น ประเทศอื่นเขาก็ทำแบบนี้”

ตราบใดที่รัฐบาลทำครบหลักเกณฑ์กฎหมายแล้ว ถึงจะได้ตัวหรือไม่ได้ตัว ก็เป็นเรื่องของต่างประเทศ ที่จะพิจารณาตัดสินใจว่าจะส่งหรือไม่ส่ง ก็เหมือนเราจะส่งไม่ส่ง ก็แล้วแต่เราจะพิจารณาซึ่งมีอยู่หลายคดีด้วยกัน ที่เราดำเนินคดีในประเทศไทยเป็นเรื่องของทางเขา และผมไม่จำเป็นต้องไปหารือกับนางเทเรซ่า เมย์ นายกฯ อังกฤษ เพราะเป็นเรื่องกลไกของรัฐที่ต้องดำเนินการอยู่แล้ว กระทรวงฯ เขาดำเนินการอยู่ มีหลายช่องทาง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลต้องเป็นไปตามกฎหมาย ขอเรียนนักการเมือง และพรรคการเมืองต่างๆ ด้วย ฉะนั้นการหาเสียงต้องระมัดระวังเรื่องเหล่านี้ ต้องศึกษาด้วย “การจะไปสัญญาอะไรให้กับใคร บางทีมันทำไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย ดังนั้นอยากให้บรรดานักการเมือง หรือพรรคการเมืองที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ได้กรุณาศึกษากฎหมายใหม่ๆ เหล่านี้ด้วย เพราะถ้าไปสร้างการรับรู้อะไรที่ผิดๆ ต่อประชาชนไปแล้ว ก็จะเกิดปัญหาในวันข้างหน้าในเรื่องของกฎหมาย” นายกรัฐมนตรี กล่าว