เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

(28 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากเดินทางเข้าไปยังหมู่บ้าน ขุนแม่หวด ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่นำร่างของสาวม้งที่เสียชีวิตจากการกินยาตาย หลังถูกอดีตผู้ใหญ่บ้านหลอกลวงตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

โดยตั้งบำเพ็ญกุศลศพตามประเพณีชาวเมี่ยน หรือ ชาวเย้า ชนเผ่าของสามี ที่แต่งงานตามประเพณีชนเผ่าและอยู่กินกันมานานกว่า 2 ปี ที่บ้านหลังนี้ บรรยากาศของงานศพเป็นไปอย่างเรียบง่าย ครอบครัวของผู้ตายได้นำโลงไฟฟ้าแช่เย็น โดยมีการนำร่างของ นางสาวพัชรา (สงวนนามสกุล) วัย 22 ปี วางไว้ด้านหลังของตัวบ้านตามประเพณีที่หากมีคนตายจะไม่มีการเอาศพไว้ในบ้าน

โดยตั้งแต่วานนี้ ทางครอบครัว บรรดาญาติและพี่น้องชาวเขาเผ่าเมี่ยนได้มาช่วยกันปรุงทำกับข้าวอาหารเลี้ยงแขกที่มางานศพ และครอบครัวชาวม้งซึ่งเป็นญาติฝ่ายผู้ตายหลายคนได้เดินทางมาจากจังหวัดน่านเพื่อร่วมพิธีส่งวิญญาณในวันนี้

โดยเช้าวันนี้ มีพระอาจารย์ประจำหมู่บ้าน ทำพิธีทางศาสนาโดยใช้หมู 1 ตัว ชำแหละแล้ว และเหล้าขาว ทำพิธีสวดศพส่งวิญญาณเพื่อให้ไปสู่สุคติ โดยมีบรรดาญาติพี่น้องเข้ามาร่วมงาน บรรยากาศนั้นเป็นไปด้วยความโศกเศร้า อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการเคลื่อนศพไปทำพิธีฝังตามศาสนาชาวเมี่ยน ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านของบ้านขุนแม่หวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าจะนำตัวอดีตผู้ใหญ่บ้านมาขอขมาศพหรือไม่