เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สื่อลาวเผยเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก เสียหายรวม 7 หมู่บ้าน ประชาชนกว่าหมื่นคนเดือดร้อน เสียชีวิตแล้ว 26 ราย ด้านนายกฯ ลาว ขอบคุณนานาประเทศที่ช่วยเหลือ ล่าสุดกู้ภัยไทยโพสต์เฟซบุ๊ก พบผู้รอดชีวิตติดเกาะ 4 วัน

วันที่ 27 ก.ค. 61 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้าเหตุโครงการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลัง น้ำเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ในแขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของลาว จนส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลท่วมหมู่บ้านอย่างน้อย 7 แห่ง ในเขตสะหนามไซ ส่งผลให้กว่า 1,300 ครัวเรือน ได้รับความเดือดร้อน บ้านเรือนของชาวบ้านกว่า 6,000 คน จมอยู่ใต้บาดาล และอีกอย่างน้อย 10,000 คน ต้องไร้ที่อยู่อาศัย

ด้าน นายกรัฐมนตรีของลาว นายทองลุน สีสุลิด ได้แถลงข่าวเป็นครั้งแรก เมื่อช่วงค่ำของวานนี้ ระบุว่า เหตุดังกล่าวมีเหตุเนื่องมาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน ประกอบกับการทรุดตัวของสันเขื่อน จนเกิดเหตุดังกล่าวซึ่งนับว่ามีความรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี

โดยขณะนี้ ตัวเลขของผู้สูญหายอยู่ที่ 131 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน ซึ่งขณะนี้บางพื้นที่ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว เผยให้เห็นซากโคลนตมที่ทับถมบ้านเรือนของชาวบ้านจนเสียหาย ขณะที่อีกราว 5-6 หมู่บ้านยังคงมีน้ำท่วมสูงอยู่

ซึ่งนายกฯ ลาวได้มีการตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาเพื่อรับมือกับสถานการณ์และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และตรวจสุขภาพเบื้องต้น และจัดสรรที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้กับผู้ประสบภัยแล้ว รวมถึงเครื่องนุ่งห่ม อาหารการกิน ซึ่งจำนวนผู้ประสบภัยมีถึง 587 หลังคาเรือน หรือราว 3,060 คน นอกจากนี้ นายทองลุน นายกฯ ลาว ยังได้ขอบคุณมิตรประเทศที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชนชาวลาวในด้านต่างๆ ในครั้งนี้ด้วย

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา และอุทกศาสตร์ ของ สปป.ลาว ก็ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนภัย ให้ประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง ดูแลสัตว์เลี้ยง หวั่นท่วมหนักในเขตสะหวันนะเขต และคำม่วน เนื่องจากภายในสัปดาห์นี้ ความกดอากาศต่ำยังปกคลุมภาคเหนือจนถึงภาคกลางของลาวด้วยกำลังปานกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงพัดปกคลุมระหว่างวันที่ 26-30 กรกฎาคม

ส่งผลให้มีฝนตกเล็กน้อยเป็นบริเวณกว้าง และตกระดับปานกลาง จนถึงตกหนักทางภาคเหนือ ไปจนถึงภาคกลาง ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะระดับน้ำเซจำพอน แก่งกอก แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) น้ำได้ขึ้นถึงเขตระวังภัยแล้ว

ส่วนสิ่งของพระราชทานที่ นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต ได้ส่งมอบผ่านมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ พร้อมด้วยสิ่งของบรรเทาทุกข์จากรัฐบาลไทย ชุดแรก ให้แก่ นายเล็ด ไซยะพอน เจ้าแขวงอัตตะปือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งกองทัพอากาศได้จัดส่งโดยเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หรือ C-130 ถึงสนามบินปากเซ เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมาแล้ว นอกเหนือไปจากเงินช่วยเหลือที่รัฐบาลไทยมอบให้มูลค่า 5 ล้านบาท ก่อนหน้านี้