เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 16 ก.ค.61 ที่ศาลาปฏิบัติธรรมรัตนมงคล วัดบ้านหนองคู อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ นาวาตรีสมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ อายุ 38 ปี ที่เสียชีวิตจากอาการหมดสติในขณะปฏิบัติภารกิจดำน้ำลำเลียงขวดอากาศจากโถง 3 ไปจุดต่างๆ ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา มีการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ และทำรูปปั้นรำลึกถึงนาวาตรีสมาน โดยมีพระธรรมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัด ประชุมร่วมฝ่ายปกครอง

เบื้องต้น จะทำพิพิธภัณฑ์ รวบรวมประวัติและสิ่งของของนาวาตรีสมาน และจัดทำรูปปั้น เท่าตัวจริง ในพื้นที่ 2 ไร่ ของห้วยกุดแคน ซึ่งอยู่ติดอยู่กับวัดบ้านหนองคู ขณะนี้รวบรวมเงินได้แล้ว 7 แสนบาท ส่วนรูปแบบของรูปปั้น ทางสถาบันราชภัฏร้อยเอ็ด และมหาสารคาม ได้ร่วมกันปั้นรูปหล่อต้นแบบเสร็จแล้ว โดยจะหล่อที่วัดบ้านเปลือย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ให้ครอบครัวกุนันมีส่วนร่วมด้วย

นายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอจตุรพักตรพิมาน กล่าวว่า แนวคิดการสร้างพิพิธภัณฑ์ และรูปปั้นของนาวาตรีสมาน เป็นแนวคิดของผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และชาวร้อยเอ็ด เพื่อรำลึกถึง เกียรติประวัติ คุณงามความดี ของนาวาตรีสมาน

หลังจากนั้น เตรียมทำประชามติ ขอเปลี่ยนชื่อห้วยกุดแคน และถนนรอบห้วย มาเป็น ลำห้วยนาวาตรีสมาน กุนัน เพื่อให้อยู่ในความทรงจำของประชาชนตลอดไป