เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึง การเรียกคืนยาวาลซาร์แทน (Valsartan) รักษาโรคความดันโลหิตสูงในไทย 5 ตำรับ ใช้วัตถุดิบจากแหล่งผลิตจากจีนที่พบสารก่อมะเร็งในการผลิตยา ออกจากท้องตลาด ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเก็บออกจากท้องตลาดภายใน 15 วัน โดยได้เรียกดูข้อมูลจำนวนการผลิต และการขายจาก 2 บริษัท ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับข้อมูลกลับมาภายในสัปดาห์นี้ พร้อมมีคำสั่งให้ระงับการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาวาลซาร์แทน

ทั้งนี้ ประชาชนที่มียาตัวที่ อย.ประกาศ สามารถนำยากลับไปพบแพทย์ที่ รพ.เพื่อขอเปลี่ยนยาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถใช้ยาวาลซาร์แทน ในเลขทะเบียนตำรับอื่นอีก 9 ตำรับที่ไม่มีการปนเปื้อนได้

ส่วนผู้ใช้ยาความดัน กังวลจะเกิดมะเร็ง สามารถฟ้องโดยตรงกับทางบริษัท แต่ต้องพิสูจน์ว่าป่วยมะเร็งมาจากยา โดยใช้กฎหมายของ สคบ. แต่ทางอย.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งมีกฎหมายในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยา ต้องสอบสวนทางบริษัทยาเป็นขั้นตอนต่อไป และหากมีข้อเรียกร้องหรือกังวลอะไร ให้สอบถามหรือร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. 1556

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเทศไทยมีบริษัทผู้รับอนุญาตผลิต/นำหรือสั่งยาวาลซาร์แทน เข้ามาในราชอาณาจักร จำนวน 7 บริษัท และมีทะเบียนตำรับยาที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่าย จำนวนทั้งสิ้น 14 ตำรับ ซึ่งมีบริษัทผู้รับอนุญาตที่ใช้วัตถุดิบจาก Zhejiang Huahai Pharmaceuticals จำนวน 2 ราย รายแรก มี 2 ทะเบียนตำรับ ได้แก่ 1.ยา VALATAN 80 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 9/54 (NG) 2. ยา VALATAN 160 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 10/54 (NG)

รายที่สอง มีจำนวน 3 ทะเบียนตำรับ ได้แก่ 1.ยา VALSARIN 80 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 4/60 (NG) 2.ยา VALSARIN 160 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 5/60 (NG) และ 3. ยา VALSARIN 320 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 6/60 (NG)