เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อาจารย์เฉลิมชัย นำศิลปินเกือบ 100 ชีวิต ร่วมกันวาดภาพประวัติศาสตร์ บอกเล่าภารกิจช่วย 13 ชีวิต ทีมหมูป่า ระดมงบกว่า 10 ล้าน สร้างพิพิธภัณฑ์ เตรียมนำไปโชว์ไว้หน้าถ้ำหลวง

วันที่ 14 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ขัวศิลปะ บ้านขัวแขร่ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้ออกแบบและสร้างวัดร่องขุ่น แหล่งท่องเที่ยวทางพุทธศิลป์ชื่อดังของ จ.เชียงราย พร้อมศิลปินขัวศิลปะแขนงต่างๆ เกือบ 100 ชีวิต ร่วมกันแถลงข่าวการสร้างศาลา และปั้นรูปปฏิมากรรม นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม ขนาด 1 เท่า ประมาณครึ่งของตัวจ่าแซม ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิต ขณะดำน้ำนำขวดอากาศเข้าไปยังถ้ำหลวง เพื่อช่วยโค้ชและนักเตะเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง- ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา

โดย อาจารย์เฉลิมชัย และศิลปินขัวศิลปะ ได้ร่วมกันวาดภาพฮีโร่ ภาพประวัติศาสตร์ เพื่อให้โลกจดจำมิตรภาพและความร่วมมือที่ไร้พรหมแดน ซึ่งเป็นภาพรวมบุคคลต่างๆ ที่มีส่วนร่วมเข้าไปช่วย 13 ชีวิต ในถ้ำหลวง มีความยาว 13 เมตร หลังวาดเสร็จจะจัดแสดงที่ขัวศิลปะ และนำไปเก็บที่วัดร่องขุ่น ก่อนจะนำไปโชว์ที่ถ้ำหลวง ณ ศาลา ซึ่งกำลังจะดำเนินการสร้างไว้ที่หน้าถ้ำหลวง โดย อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ก็จะสามารถเปิดศาลา พร้อมภาพวาด ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ สำหรับการสร้างรูปปฏิมากรรมจ่าแซม และวาดภาพฮีโร่ รวมทั้งศาลา ใช้งบส่วนตัวในการสร้าง จำนวนกว่า 10 ล้านบาท

สำหรับรูปร่างรูปปั้นจ่าแซม ศิลปินชาวเชียงใหม่ได้ลงมือปั้นแบบร่างเป็นเวลา 1 คืน เพื่อเป็นแบบที่จะนำมาปั้นเป็นอนุสาวรีย์ มีขนาด1 เท่าครึ่งของจ่าแซม หรือความสูงประมาณ 2.4 เมตร เป็นรูปจ่าแซมในชุดทางน้ำ และมีหมู่ป่าตัวเล็กตัวน้อยอยู่ที่ฐาน

โดยมีปฏิมากรฝีมือดี มาร่วมกันปั้นคาดว่าจะใช้เวลาใน 2 เดือนครึ่งในการปั้น และจะส่งไปหล่อที่อยุทธยา โดยได้ประสานทางช่างหล่อไว้แล้ว โดยรับปากว่าจะรับหล่อให้ฟรี สำหรับสถานที่ซึ่งจะปั้นนุสาวรีย์จ่าแซมจะปั้นที่โรงปั้นภายในวัดร่องขุ่น โดยมีช่างปั้นจากทั่วประเทศมาระดมร่วมกันปั้น