เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประชาชนจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจเกือบ 4 พันคนร่วมกิจกรรม Big Cleaning Day ฟื้นฟูสภาพและปรับภูมิทัศน์โดยรอบวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ใน 5 จุดสำคัญ เช่น จุดสูบน้ำ ดอยผาหมี ถ้ำทรายทอง และจุดที่เจ้าหน้าที่เข้าไปพัก ซึ่งจะใช้เวลา 2 วัน

เมื่อเวลา 09.00 น. เช้าวันนี้ (14ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ รวมกว่า 4,000 คน จากพื้นที่อำเภอแม่สาย และพื้นที่ต่างๆในจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมกิจกรรมฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายภายใต้ชื่อกิจกรรม Big cleaning Day พัฒนาสภาพแวดล้อมบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน รวม 5 จุดพร้อมกัน หลังปิดภารกิจช่วยเหลือผู้ติดค้าง ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 13 คนในวนอุทยานถ้ำหลวงฯ ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีพลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานในพิธีเปิดในกิจกรรมครั้งนี้

จุดแรก คือ บริเวณหน้าถ้ำหลวง ซึ่งขณะนี้ได้มีการล้อมรั้วเหล็กไว้หมดแล้ว และด้านในถ้ำน้ำแรงมาก และสูงมาถึงหน้าถ้ำประมาณ 40 กว่าเซนติเมตร

จุดที่ 2 คือบ้านผาหมี เป็นจุดที่เหล่าจิตอาสาจะไปช่วยกันรื้อฝายกันน้ำ รวมทั้งท่อที่นำไปวางเพื่อเบี่ยงทางน้ำไม่ไห้เข้าถ้ำ ที่ทำไว้ในช่วงภารกิจช่วยทั้ง 13 ชีวิต โดยเฉพาะท่อหากไม่รื้อออกจะทำให้การไหลของน้ำผิดธรรมชาติส่งผลในระยะยาว ในจุดนี้ กรมชลประทาน ได้แจ้งมาว่าหลังดำเนินการรื้อถอนเสร็จสิ้น จะมาปรับพื้นที่ให้เป็นอ่างเก็บน้ำให้กับชาวบ้านใช้ในอนาคต

จุดที่ 3 คือกิ่วคอนาง จุดที่มีการทำงานกันหนักมากในช่วงเกิดเหตุ เป็นจุดที่ทั้งกั้นและเบี่ยงทางน้ำไม่ไห้ไหลเข้าถ้ำ

จุดที่ 4 คือขุนน้ำนางนอนบริเวณถ้ำทรายทอง เป็นจุดที่ระบบสูบน้ำต่างๆมารวมกันอยู่ที่จุดดังกล่าว เรียกได้ว่าน่าจะเป็นจุดที่เละเทะที่สุด จุดนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยืนยันว่าจะใช้เวลา 3 เดือนปรับปรุงสภาพพื้นที่ให้กลับมาสวยดังเดิม

และจุดที่ 5 คือวัดในบริเวณถ้ำหลวงรวม 3 วัด ที่ถูกใช้เป็นที่พักของกองกำลังทหารที่มาช่วยปฏิบัติการ และไว้เก็บอุปกรณ์เครื่องมือในการช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต

ทั้งนี้ จิตอาสาจะกระจายกำลังเข้าพื้นที่ทั้ง 5 จุด โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการทำความสะอาด เก็บรื้อถอนเต็นท์ อุปกรณ์ท่อน้ำรอบๆบริเวณที่เหลือทั้งหมด รวมทั้งเก็บกวาดขยะในบริเวณหน้าถ้ำ จำนวน 2 วัน คือ วันที่ 14 – 15 กรกฎาคมนี้  หลังจากนั้นในวันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคมนี้ จะมีพิธีบวงสรวง และขอขมาที่บริเวณหน้าถ้ำหลวงในช่วงเช้าอีกครั้ง

มีแผนพัฒนาฟื้นฟูในระยะยาวอยู่แล้ว วันนี้ถือว่าเป็นการดีเดย์ในหลายจุด ทั้งการทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณืที่ใช้ขณะดำเนินการทุกภาคส่วน บางจุดยังไม่อนุญาตให้เข้าได้ทำประตูปิดไว้ บางส่วนปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วย  จะเห็นว่าทั้งจุดอาสาขุดเจาะน้ำ หรือ ลานฮ.ต่างๆ ต้องฟื้นฟูในระยะยาว

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานเเห่งชาติสัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ระบุว่า กรมอุทยานฯ ได้กำหนดเเผนฟื้นฟูไว้ 2 ระยะ โดยในระยะเร่งด่วน จะจัดสรรงบประมาณกลาง เข้าฟื้นฟูระบบนิเวศโดยรอบทั้งบนเขาเเละในถ้ำ ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว โดยเริ่ม “บิ๊กคลีนนิ่งเดย์” ในวันที่ 14- 15 ก.ค.61 จากนั้นจะประกาศปิดถ้ำหลวงชั่วคราวเพื่อฟื้นฟูสภาพ โดยจะทำประตูกั้น พร้อมจัดเวร-ยาม เฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนระยะยาว ได้กำหนดเเผนฟื้นฟูเเละพัฒนาวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ไว้ 3 ด้าน ทั้งด้านการบริหารจัดการ มาตรการรักษาความปลอดภัย เเละการฟื้นฟูสภาพ