เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สามารถช่วยชีวิต “ทีมหมูป่า” ทั้งหมดออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้เป็นที่เรียบร้อย ถือเป็นการสิ้นสุดภารกิจกู้ภัยใช้เวลาทั้งหมด 17 วัน โดยเหล่าทีมงานและอาสาสมัครจากหลายๆ หน่วยทั่วประเทศและทั่วโลก ต่างทยอยเก็บข้าวของและเดินทางกลับภูมิลำเนาพร้อมกับความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจครั้งประวัติศาสตร์นี้

เช่นเดียวกับอีกหนึ่งทีมฮีโร่ที่คนไทยต้องขอบคุณน้ำใจ คือ “ทีมเครื่องสูบน้ำซิ่งพญานาค” จาก อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และ จ.นครปฐม ที่ได้ระดมช่วยสูบน้ำปริมาณมากจากในถ้ำหลวง เพื่อสนับสนุนให้หน่วยซีลปฏิบัติภารกิจได้ง่ายขึ้นและสามารถนำเด็กๆ ออกมาอย่างปลอดภัย จนวันนี้พวกเขาเดินทางกลับด้วยร้อยยิ้มและความภูมิใจที่ภารกิจช่วยชีวิตครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ

โดย นายธวัชชัย ฟุ้งขจร หรือ โจ อายุ 42 ปี เจ้าของเครื่องสูบน้ำซิ่ง นครปฐม (บ้านแพ้ว-สมุทรสาคร) และทีมงาน ช่วยกันขนย้ายเครื่องสูบน้ำซิ่งขนาดใหญ่ ขนาด 360 แรงม้าที่ประดิษฐ์เอง จำนวน 4 เครื่อง ขึ้นรถเทรลเลอร์ เพื่อเตรียมเดินทางกลับ จ.นครปฐม หลังเสร็จสิ้นภารกิจ ภายในวนอุทยานขุนน้ำนางนอนตลอด 12 วันที่ผ่านมา จนระดับน้ำลดลงและเจ้าหน้าที่ในถ้ำ สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 13 คน ที่ติดค้างอยู่ภายในถ้ำ ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. 61 ออกมาได้สำเร็จครบทุกคนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (10ก.ค.61)

โดยนายธวัชชัย ได้เปิดใจ “รู้สึกดีใจมากและหายเหนื่อย หลังจากทราบข่าวว่าน้องๆ ทั้ง 13 คน สามารถออกมาจากถ้ำหลวงได้ครบอย่างปลอดภัยทุกคน และไม่ขอคาดหวังสิ่งตอบแทนใดๆ ในอนาคต ขอเพียงให้เด็กๆ ทุกคนเติบโตขึ้นเป็นคนดีก็เพียงพอแล้ว”

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ตลอดระยะเวลา 12 วันที่ผ่านมา ทีมงานได้ทำงานตลอด 24 ชม. โดยแบ่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำซิ่ง 3 เครื่อง ที่ถ้ำทรายทอง และอีก 1 เครื่อง ที่หาดนางนอน ซึ่งการทำงานสูบน้ำเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ที่ได้ร่วมงานกับหลายๆ หน่วยงาน ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาชื่นชม แต่ย้ำว่าทีมงานสูบน้ำซิ่งไม่ใช่ฮีโร่ แต่ทุกคนทุกฝ่ายที่รวมพลังกันช่วยเหลือในภารกิจครั้งนี้ คือ ฮีโร่

ซึ่งการทำงานครั้งนี้เดินทางมาจุดสูงสุดของประเทศด้วยความตั้งใจ ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ทั้งค่าแรงทีมงานหรือค่าอุปกรณ์ ทุกอย่างคือจิตอาสา โดยมีหน่วยทหารเข้ามาสนับสนุนน้ำมันตลอดในการสูบน้ำ ซึ่งหลังจากจบภารกิจวันนี้ จะเดินทางกลับบ้านเกิดในเวลา 13.30 น. คาดว่าจะใช้เวลา 11-12 ชม. ในการเดินทาง

สำหรับตลอดเส้นทางการเดินทางยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะแวะพักจุดใดบ้าง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ พร้อมขอขอบคุณประชาชนตลอดเส้นทางที่ต้องการให้กำลังใจ

ส่วนเรื่องการช่วยสูบน้ำให้ชาวนาซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำในบริเวณใกล้เคียงถ้ำหลวงนั้น นายธีรชัย ระบุว่า จากการสอบถามชาวนานั้นทราบว่าระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว และมีเครื่องสูบน้ำจากชลประทานคอยช่วยเหลือแล้ว ซึ่งคาดว่าความเดือดร้อนจะคลี่คลายโดยเร็ว