เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 8 ก.ค. เข้าสู้วันที่ 15 ของการช่วยเหลือและกู้ภัย นำทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดเมี 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย สถานการณ์ล่าสุด บริเวณหน้าถ้ำหลวง มีการประกาศให้สื่อมวลชนนานาชาติ ที่มาปักหลักอยู่ตั้งแต่วันแรก ไปลงทะเบียนที่ อบต.โป่งผา ซึ่งอยู่ด้านนอกติดถนนทางไป อ.แม่สาย ห่างออกไปประมาณ 5 กิโลเมตร เนื่องจากหลังจากเมื่อวานที่ผ่านมา มีการนำสแลนมาขึงปิดปากถ้ำ ทำให้สื่อมวลชนต้องขนของขึ้นรถทยอยเดินทางออกไป ตามที่เจ้าหน้าที่ประกาศให้อออกไปจากพื้นที่ภายใน1ชั่วโมง

ที่ศูนย์อำนวยการร่วมฯ ถ้ำหลวง หลังมีการประกาศเคลียร์พื้นที่ในวนอุทยานฯ ทั้งหมด ยังคงเหลือเพียงเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวเป็นของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา และ ผบ.ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.บรรเทาสาธารณภัย ซึ่งคำสั่งนี้มีเนื้อหาระบุว่า ผู้ที่สามารถอยู่ในพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวงฯ ได้แก่ 1. หัวหน้าส่วนราชการที่ได้รับอนุญาต และผู้ติดตามไม่เกิน 2 คน 2. ทีมงานผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย 3. ทีมรถพยาบาล จำนวน 13 คัน พร้อมบุคลากรทางการแพทย์

ส่วนรถกู้ชีพกู้ภัยต้องนำออกนอกพื้นที่ทั้งหมด ห้ามจอดรถตั้งแต่ทางแยกเข้าวนอุทยานฯ และให้สื่อมวลชนออกนอกพื้นที่ ซึ่งทั้งหมดได้ทยอยกันออกมา ก่อนถึงเวลา 09.00 น. ตามประกาศ

ส่วนญาติๆ ของเด็กทีมหมูป่า ได้ทยอยขึ้นไปพบ นายภาสกร บุญญลักษม์ รอง ผวจ.เชียงราย ซึ่งได้เรียกเข้าไปพบ ยังไม่ทราบว่าเป็นเรื่องอะไร  และยังไม่มีคำสังว่า จะอพยพผู้ปกครองออกมาด้านนอกด้วยหรือไม่

ขณะเดียวกัน บริเวณ อบต.โป่งผา ซึ่งอยู่ห่างจากวนอุทยานถ้ำหลงฯ ประมาณ 3 กม. ได้มีการเตรียมพื้นที่รองรับสื่อมวลชน ทั้งไทยและต่างประเทศ ตั้งเต็นท์ 6 หลัง รวมถึงสิ่งอำนวยความสะวดก ห้องน้ำ ซึ่งจุด อบต.โป่งผา จะเป็นจุดแถลงข่าวของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา ในฐานะ ผบ.ศอร.