เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 7 ก.ค. ที่นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ศอร.) เปิดเผยกับสื่อมวลชนเกี่ยวกับความคืบหน้า ในการช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่รอเวลาออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนว่า การดำเนินการ 24 ชม. ที่ผ่านมา ยึดแนวปฏิบัติเช่นเดียวกับตั้งแต่วันแรก จนถึงวันนี้ของการปฏิบัติการช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ภารกิจกู้ภัย นำออกจากถ้ำให้ได้ ยังมีความยาก 50-60 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ซึ่งในโลกไม่เคยมีการกู้ภัยที่ยากเช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้น สิ่งสำคัญคือ ทักษะของคนกู้ภัย ด้านอุปสรรค คือระดับน้ำตั้งแต่โถง 3 จนถึงเนินนมสาวที่ 13 ชีวิตอยู่ บางจุดต้องดำน้ำ บางจุดมีช่องทางแคบ แต่ยืนยันว่าพยายามทำกันอย่างเต็มที่ เพราะคนทั้งโลกคาดหวัง

แต่ 3-4 วันนี้ ถือว่าน้ำลดอยู่ในระดับที่ดี และเอื้อดีที่สุดกับแผนการที่เตรียมไว้ หน้าถ้ำจนถึงโถง 3 เดินได้หมด การเบนน้ำเข้าถ้ำก็ถือว่าประสบความสำเร็จด้วย แม้ฝนตกเมื่อวาน แต่ระดับน้ำยังอยู่ในเกณฑ์พอใจมาก

ส่วนการสำรวจหาโพรงเพื่อเจาะเข้าไปหาทั้ง 13 คน เพื่อนำตัวออกมา และให้อากาศถ่ายเท ขณะนี้เจาะได้ลึกมากสุด 400 ม. แต่ไม่ตรงกับจุดที่ 13 คนอยู่ ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้ คือ ไม่รู้พิกัดแน่ชัดของ 13 คน ยังเป็นสิ่งที่ยาก แม้มีทฤษฎีต่างๆ มากมายแต่ยังไม่สำเร็จ

ด้านสุขภาพของ 13 คน อยู่ในเกณฑ์ดี คุยรู้เรื่อง เฮฮา แต่มีอ่อนเพลียบ้าง เพราะได้รับแต่เพียงอาหารที่เพิ่มพลังงานซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการพักฟื้น ทั้งนี้ แผนที่รับการเสนอจากผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่าย หลายประเทศ ขอศึกษาอย่างละเอียด เพราะแผนทุกแผนมีจุดโหว่ แต่ก็ได้ให้ทีมปฏิบัติทดลองซ้อมนอกพื้นที่แล้ว 2 ทีม

และหลังจากเกิดกรณี “จ่าแซม” หรือ จ.อ.สมาน กุนัน อายุ 38 ปี เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการในถ้ำนั้น นายณรงค์ศักดิ์ได้นำมาเป็นบทเรียน โดยถอนคนออกบางส่วน เพื่อรักษาสมรรถภาพการทำงานให้สมดุล

“ตัวแปรอากาศในถ้ำมี 2 ตัว เลเวล และคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่ออยู่ที่จำกัด อากาศจะน้อย หากออกซิเจนอยู่ที่ 12 เปอร์เซ็นต์ สมองเร่ิมช้า ไม่ทำการ เข้าสู่ข่ายช็อก และโคม่า ขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละคน สิ่งที่ทำอยู่ตลอด คือเอาออกซิเจนเข้าในถ้ำให้ได้มาก ถ้ำทุกจุด เรตออกซิเจนน้อยลง แม้แต่โถง 3 ปั๊มอากาศบริสุทธิ์เข้าไปแทน และถอนกำลังที่ไม่จำเป็น มิฉะนั้นออกซิเจนน้อย คาร์บอนในเลือดเยอะ

เมื่อวานซึมทั้งค่าย เพราะหนึ่งในทีมเสียไป พี่สมานมีภรรยา มีลูกเลี้ยง ขอบคุณภรรยาที่ให้พี่สมานมาช่วย ก็ต้องเอามาปรับบทเรียน พยายามไม่ให้เกิดแบบนี้ขึ้นอีก พยายามและทำดีที่สุด ทดสอบแล้วทดสอบอีก ทุกแผน ผ่านการทดสอบมาอย่างดี คนที่อยู่หน้างานทราบสถานการณ์ดี” นายณรงค์ศักดิ์กล่าว