เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ลำเลียงสายไฟเข้าไปภายในถ้ำหลวงอีก 1,000 เมตร

ทั้งนี้ เพื่อนำไปติดตั้งระบบไฟส่องสว่าง และระบบสูบน้ำภายในถ้ำให้ได้ระยะไกลขึ้น จากเดิมติดตั้งไปแล้วระยะทางกว่า 3,000 เมตร ขณะที่การสูบน้ำออกทางปากถ้ำยังคงติดตั้งท่อกว่า 5 ท่อระบายน้ำตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบก ช่วยกันลำเลียงถังออกซิเจนเข้าไปให้เจ้าหน้าที่หน่วยซีล และวางตามจุดต่างๆสำหรับไว้ฉุกเฉินกรณีการนำผู้ประสบภัยทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ

นายขาว เขียวภักดี ผู้อำนวยการกองปฎิบัตการ 3 หน่วยปฎิบัติการบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ระบุว่า ทางทีมของตนรับผิดชอบในการดูแลระบบการสูบน้ำภายในถ้ำทั้งหมด เพื่อดำเนินการระบายน้ำออกจากถ้ำเพื่อให้การช่วยเหลือเด็กทั้ง 13 คน โดยเสริมเครื่องสูบน้ำเพิ่มเข้าไปอีกจำนวน 20 ตัว เพื่อให้น้ำพร่องจากที่เป็นอยู่ โดยบริเวณทางเดินทางระหว่างปากถ้ำไปจนถึงบริเวณสามแยก ระดับน้ำลดต่ำแล้วเหลือเพียงระดับไม่เกินหัวเข่าตลอดทาง

ส่วนจุดตั้งแต่บริเวณสามแยกไปจนถึงหาดพัทยาบีช และเนินนมสาวที่เด็กพักอยู่ยังมีน้ำท่วมสูงแต่ระดับน้ำลดลงไปประมาณ 1 คืบแล้ว พอให้ทางชุดซีลที่เข้าไปดูแลเด็กๆ มีช่องหายใจได้ในบางจุด ซึ่งหลังจากนี้ก็คงจะเร่งระบายน้ำให้ออกมากที่สุด

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่นำรถแบ็กโฮมาขุดเปิดทางระบายน้ำเพื่อให้น้ำที่พร่องออกจากถ้ำระบายไปลงสู่ที่ต่ำ