เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจบพาระกิจค้นหา 13 ชีวิต นักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอคาเดมี ที่หายไปขณะเข้าไปเที่ยวภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งการค้นหาเป็นเวลานานถึง 10วัน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ภารกิจระดมกำลังค้นหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าตลอด 10 วันที่ผ่านมาถึงเป็นความสำเร็จ ทุกคนมีความสุขตั้งแต่เมื่อคืน ที่ได้ทราบข่าวค้นพบ 13 คนในถ้ำหลวง ขั้นตอนต่อไปก็จะมีความสุขเพิ่มมากขึ้น ถ้าเด็กๆออกมาจากถ้ำอย่างปลอดภัย แต่ก็ไม่ง่าย เพราะกว่านักดำน้ำ นักประดาน้ำ จะเข้าไปก็ใช้เวลานานหลายวัน ระยะเกือบ 7 กิโลเมตร ถึงหาดพัทยา เพราะฉะนั้นการลำเลียงเด็กเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันดูแล เพราะร่างกายคงเปราะบาง อยู่ในที่มืดนานๆ อาหารการกิน และสิ่งที่กระทบต่อสุขอนามัย แต่ก็เชื่อว่ามีความพยายามอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้อยู่แล้ว
“ถือเป็นเรื่องที่น่าดีใจจนพูดไม่ออก เมื่อเห็นคลิปที่นักดำน้ำเข้าไปพบทั้ง 13 คน เชื่อว่าหลายคนที่ชมคลิปอยู่ ก็คงกลั้นน้ำตาไม่ไหว ใครจะไปคิด ความสำเร็จเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ หลายประเทศอาจทำไม่ได้อย่างที่เราทำ เพราะต้องได้คนที่มีความพร้อมทางร่างกาย จิตใจ ความตั้งใจ และทีมสนับสนุนที่ขนสัมภาระเข้าไปช่วย”
นายดอน กล่าวว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้จัดทำหนังสือขอบคุณประเทศต่างๆไว้เรียบร้อยแล้ว วันนี้สามารถส่งได้ และอยากได้ความมั่นใจจากผู้เกี่ยวข้องเรื่องการช่วยนำพาเด็กออกมาเรียบร้อย และเชื่อว่าทำได้