เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เจ้าหน้าที่ทหารกองพันบินที่ 41 นำกำลังจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการลำเลียงเครื่องมือและสิ่งของขึ้น ฮ. เพื่อบินสำรวจเหนือถ้ำหลวงด้านดอยผาหมี และส่งเครื่องมือเกี่ยวกับการขุดเจาะและยกรถแบคโฮขึ้นไปด้วย เพื่อเร่งช่วย 13 ชีวิต

จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (นสร.) หรือ หน่วยซีล กู้ภัย และอื่นๆ ที่ร่วมภารกิจปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า และผู้ฝึกสอน รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายใน ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย อย่างแข็งขันตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ภายในสนามกีฬาบ้านจ้อง ปางทางเข้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ทหาร กองพันบินที่ 41 ได้นำเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำมาประจำการ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ช่วย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เพื่อเตรียมพร้อมลำเลียงอุปกรณ์ขุดเจาะหินต่างๆ และจะต้องนำรถแบคโฮขึ้นไปยังดอยผาหมีด้วย โดยมีเครนขนาดใหญ่ยกอุปกรณ์สำคัญต่างๆ เพื่อจะนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์

ที่สำคัญจะต้องหาวิธียกรถแบคโฮโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ต้องยกไปผาหมีให้ได้ในวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารของไทย และกำลังผสมของชาวต่างประเทศ ได้พบโพรงกว่า 7 แห่ง ส่วนใหญ่จะพบที่ผาหมีแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปจะต้องขยายโพรงให้กว้างมากขึ้นเพื่อจะได้เข้าไปสำรวจและค้นหา 13 ชีวิตที่อยู่ในถ้ำ ตลอดช่วงเช้าก็ยังเตรียมอุปกรณ์กันอยู่ ซึ่งในช่วงบ่ายจะนำไปทำงานที่ผาหมีได้

ทหารนำทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางขึ้นบริเวณดอยผาหมีเพื่อสร้างลานจอดแบล็กฮอว์ก หลังจากวานนี้มีคำสั่งให้ไปสร้างลานจอด เฮลิคอปเตอร์บนดอยนางนอน จึงได้จัดเตรียมกำลังประมาณ 100 นาน เข้าปฏิบัติภารกิจตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่าการปรับสภาพพื้นที่จุดที่จะขึ้นไปสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดเอียง และรถเข้าไม่ถึง ต้องเดินเท้าขึ้นไปอีก 2-3 ชั่วโมง แต่คาดว่าจะใช้เวลาปรับสภาพพื้นที่เพียง 2 ชั่วโมง

สำหรับการสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์นี้ จะใช้พื้นที่ประมาณ 400 ตารางเมตร สำหรับจอดแบล็กฮอว์ก 1 ลำ และเพื่ออำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจค้นหา 13 ชีวิตทางอากาศ รวมถึงใช้เป็นเส้นทางลำเลียงอุปกรณ์ขุดเจาะผนังถ้ำน้ำหนัก 2 ตัน ขึ้นไปบนดอยนางนอน ซึ่งลานจองที่กำลังสร้างใหม่นี้ อยู่ห่างจากจุดจอดเฮลิคอปเตอร์ ชั่วคราวประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งหากสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนดอยนางนอนได้สำเร็จ จะเป็นการเปิดช่องทางสำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยทางอากาศ ซึ่งเป็นทางเลือกสำรองในกรณีที่หน่วยซีลไม่สามารถปฏิบัติงานในถ้ำได้