เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 สำหรับกรณีการช่วยเหลือ 13 ชีวิตนักฟุตบอลและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี่แม่สาย ที่ได้ หลงทางและติดอยู่ใน ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการร่วมฯ กล่าวถึงปฏิบัติการช่วยเหลือค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนที่พลัดหลงในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ล่าสุดได้มีการซ้อมแผนระบบส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล โดยได้ทดสอบทุกกระบวนการ ใช้ทีมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรจริง เพื่อให้แพทย์ตัดสินใจว่าจะส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใด โดยได้ทดสอบการเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังสนามบินเก่า และจัดรถพยาบาลรับเพื่อไปส่งโรงพยาบาล มีโรงพยาบาลที่เตรียมไว้รองรับโดยรอบบริเวณ ทั้งโรงพยาบาลแม่สาย โรงพยาบาลแม่จัน โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และอื่นๆ

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า มีผู้เชี่ยวชาญหลายด้านเข้ามาร่วมทำงานทุกขั้นตอน มีการวางแผน และมีแผนรองรับอย่างดี ซึ่งการออกข่าวและวิพากษ์การปฏิบัติงานที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ส่งผลลบ บั่นทอนกำลังใจของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ผู้ปฏิบัติงานที่หน้างานเท่านั้นจะรู้ข้อจำกัดในการทำงานที่ผ่านการกลั่นกรองอย่างดีจากคณะทำงาน ยืนยันว่ามีโดรนและหุ่นยนต์ดำน้ำมากกว่า 50 ตัว แต่ไม่สามารถทำงานได้ในสภาวะในถ้ำซึ่งขุ่นข้นด้วยโคลนและไม่ได้อยู่ในสภาพเปิด ล่าสุด คณะทำงานได้ทำการสูบน้ำออกจากทุกโถง และน้ำลดพอสมควร โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเข้าไปด้วย ถ้าฝนไม่ตกเพิ่ม น่าจะเป็นผลบวกกับการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือจากนานาชาติยังคงใหลั่งไหลมายังถ้ำหลวงอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัย หน่วยงานกรีนโบ็ท อีเมอร์เจ้นซี่ จากปักกิ่งประเทศจีนเดินทางเข้าพื้นที่ติดต่อขอเข้าช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ โดยเดินทางมา 5 คน มีความเชี่ยวชาญด้านการดำน้ำ ปีนเข้า และสถานการณ์อันตราย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการประชุมกับเจ้าหน้าที่ไทยเพื่อรับภารกิจกันก่อน