เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 29 มิ.ย.61 หลังจากที่มีข่าวออกมาว่า การช่วยชีวิตนักฟุตบอลและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในครั้งนี้คือการใช้สุนัขตำรวจเข้ามาปฏิบัติการ แต่ยังไม่ทราบว่าสถานการณ์ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง…

ล่าสุด ทีมข่าวจึงติดต่อไปสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสุนัขที่เข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้กับ ด.ต.วัชรพงศ์ บ่อน้ำ ผู้บังคับสุนัขตำรวจ ซึ่งกล่าวกับทีมข่าวฯ ว่า สุนัขตำรวจที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ ถูกฝึกมามากเพื่อค้นหา และสะกดรอยตามผู้สูญหายโดยเฉพาะ มีชื่อว่า บายเนี่ยน สุนัขเพศผู้ อายุประมาณ 4 ปี สายพันธุ์อัลเซเชียน หรือ เยอรมันเชพเพิร์ด มาพร้อมกับ พาน สุนัขเพศเมีย สายพันธุ์ลาบราดอร์

ซึ่งทั้งสองตัวมีผลงานการจับกุมผู้ต้องหาหลบหนีที่ จ.ลำปาง มาแล้ว โดยในเหตุการณ์นั้นผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ตามป่า และสุนัขทั้งสองถูกฝึกมาเพื่อทำการค้นหาภายในป่าโดยเฉพาะอยู่แล้ว จึงทำให้สามารถตามตัวผู้ต้องหากลับมาได้

วิธีการค้นหาของสุนัขตำรวจ จะใช้การดมกลิ่นสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ หรือเสื้อผ้าของบุคคลสูญหาย ก่อนที่จะปล่อยให้สุนัขเดินออกไปตามหาผู้สูญหายตามสัญชาตญาณที่ถูกฝึกมา

สาเหตุที่ต้องใช้สุนัขตำรวจเข้ามาทำภารกิจในครั้งนี้ ก็เพราะว่า สุนัขมีจมูกที่ไวกว่าคนหลายเท่า อีกทั้งหูของมันยังได้ยินเสียงไวกว่าคนเราถึง 20 เท่า และแม้จะมีฝนตกหนักแค่ไหน ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับสุนัขตำรวจ

แต่การใช้สุนัขตำรวจเข้าค้นหาผู้สูญหายก็ยังคงมีข้อจำกัดอยู่ นั่นก็คือ การได้กลิ่นแปลกปลอม อย่างเช่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากที่บริเวณปากถ้ำมีการจุดธูป ทำให้สุนัขตำรวจที่กำลังจะเข้าค้นหาผู้สูญหาย หยุดการค้นหาทันที เนื่องจากกลิ่นเหล่านั้นรบกวน จนไม่สามารถดมกลิ่นอื่นๆ ได้