เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

( 27 มิ.ย. 61 ) ร.ต.อ. ธีระพงษ์ ท่าโทม รองสารวัตรสอบสวน  สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม รับแจ้งจากชาวบ้านมีเหตุคนจมน้ำบริเวณประตูระบายน้ำก่ำ โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม  จึงประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม  และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบค้นหาศพ

โดยจุดเกิดเหตุเป็นประตูระบายน้ำก่ำตอนล่าง ที่รับน้ำมาจากลำน้ำก่ำ  รองรับน้ำที่ระบายมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขง  มีระดับความลึกประมาณ 8 เมตร   พบเรือหาปลาลอยอยู่ใกล้ช่องประตูระบายน้ำช่อง ที่ 2 ในสภาพแตกพังเสียหาย  เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำกู้ภัยสว่างนาวา จึงระดมค้นหา

จนกระทั่งพบศพผู้เสียชีวิต จมน้ำอยู่ใกล้ประตูระบายน้ำ  ตรวจสอบตามร่างกายมีตาข่ายดักปลาพันขาอยู่  จึงช่วยกันนำศพขึ้นมายังฝั่ง  แต่ไม่พบบาดแผลตามร่างกาย ทราบชื่อภายหลังคือ นายธะนาคาร สุบุญ อายุ 53 ปี  ชาวบ้าน ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เจ้าหน้าที่จึงตรวจชันสูตรเก็บหลักฐาน ประกอบการดำเนินคดี ก่อนนำส่งให้ญาติไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

เบื้องต้น จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายได้ออกมาหาปลาตามปกติทุกวันในช่วงเช้า เวลาประมาณตี 4 เพื่อออกหาปลาตามลำน้ำก่ำ  จนกระทั่งช่วงสายๆ แล้ว  ทางญาติเห็นว่าผิดปกติ  ยังไม่กลับบ้านมาเหมือนทุกวัน  จึงเดินทางออกตามหา

กระทั่งพบเรือผู้ตายมีสภาพแตกเสียหาย ลอยติดอยู่บริเวณประตูระบายน้ำ จึงประสานเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบค้นหา  พบว่าเสียชีวิตแล้ว สันนิษฐานว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายน่าจะพายเรือไปหาปลา และวางตาข่าย ใกล้บริเวณประตูระบายน้ำ  แต่ช่วงนี้น้ำหลากไหลเชี่ยว และมีการเปิดประตูระบายน้ำ ทำให้บริเวณใกล้ประตูระบายน้ำเป็นน้ำวนไหลเชี่ยว ส่งผลให้ดูดกลืนเรือหาปลา   เป็นเหตุให้ผู้ตายจมน้ำเสียชีวิตซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านหาปลาระวัง อย่าพายเรือเข้าใกล้จุดน้ำวน เพราะจะทำให้น้ำดูดกลืนเรือได้ เพราะระดับน้ำลึกกว่า 8 เมตร