เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

    สืบเนื่องจากประเด็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมมีมาตรการเร่งด่วน 3 ข้อ เกี่ยวกับแนวทางการจัดการซากอิเล็กทรอนิกส์ กรณี ห้ามการนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติก คือ 1.ระงับการอนุญาตนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้นำเข้า 5 ราย เป็นการลงโทษสูงสุดตามกฎหมายกำหนดเป็นระยะเวลา 1 ปี 2.ผลักดันให้นำกลับซากอิเล็กทรอนิกส์กลับสู่โรงงานต้นทาง 3.หากนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกแล้วไปยังโรงงานที่ไม่ถูกต้องตามใบอนุญาต ให้ส่งกลับไปยังโรงงานที่ได้รับใบอนุญาต

ขณะที่ นโยบายและข้อสั่งการ ขอให้กระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการอย่างเร่งด่วน กรณีห้ามการนำเข้าซากอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติก ซึ่งกระทรวงจะดำเนินการสั่งการตาม พ.ร.บ.โรงงาน มาตรา 32 วรรค 2 โดยกำหนดห้ามใช้วัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความมั่นคง ความปลอดภัยของประชาชนหรือสาธารณชน

นอกจากนี้หากมีผู้ใดอ้างตัวว่าสามารถคุ้มครอง หรือเรียกรับทรัพย์ เพื่อจะมาช่วยเหลือดำเนินการให้พ้นความผิดขอให้แจ้งกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อจะดำเนินการตามกฎหมาย หากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจะดำเนินการอย่างเฉียบขาด และจะติดตามขยายผลเพื่อกำจัดขบวนการให้สิ้นซาก