เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. “พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์” อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. กรมราชทัณฑ์ได้ ประหารชีวิต “นช.ธีรศักดิ์ หลงจิ” อายุ 26 ปี ผู้ต้องขังคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์ว่า ได้รับรายงานว่าญาติได้เดินทางมารับศพนช.ธีรศักดิ์ กลับไปทำพิธีทางศาสนาเรียบร้อยแล้ว รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้เบิกตัว “นช.ธีรศักดิ์” จากแดนคุมขังภายในเรือนจำกลางบางขวาง เพื่อแจ้งผลฎีกาของนช.ธีรศักดิ์ ซึ่งคณะกรรมการประกอบด้วย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง เป็นประธานกรรมการ เจ้าพนักงานเรือนจำระดับหัวหน้าฝ่ายแพทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หรือผู้แทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจ ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย โดยกรมราชทัณฑ์จัดผู้แทนไปดูแลความเรียบร้อยในการประหารชีวิต

จากนั้นตำรวจพิมพ์ลายนิ้วมือและตรวจสอบกับแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือของนักโทษที่มีอยู่ในสำนวนและหมายศาลมาตรวจสอบ เพื่อความถูกต้องชัดเจนว่าเป็นคนเดียวกัน ที่เก็บอยู่ ณ กองทะเบียนประวัติอาชญากรทำบันทึกไว้เป็นหลักฐานเพื่อมิให้มีการประหารผิดตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่ทำพิธีทางศาสนาเป็นครั้งสุดท้าย โดยปกติแล้วจะนิมนต์พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนาให้นักโทษที่ถู แต่ “นช.ธีรศักดิ์” มิได้นับถือศาสนาพุทธ จะมิได้นิมนต์พระมาแสดงธรรม ทั้งนี้หากนักโทษมีความประสงค์จะขอทำพินัยกรรมก็จะจัดการ และเรือนจำจะจัดอาหารมื้อสุดท้าย ให้นักโทษก่อนนำไปยังแดนประหารเพื่อฉีดยา สำหรับ “นช.ธีรศักดิ์” มีรายงานว่า ได้ขออาหารมื้อสุดท้าย เป็นข้าวเหนียวไก่ย่าง

รายงานข่าวเมื่อกินอาหารมื้อาหารเมื้อสุดท้ายเสร็จ เจ้าหน้าที่นำตัว “นช.ธีรศักดิ์” ไปยังอาคารประหารชีวิตแบบฉีดสารพิษ ซึ่งนักโทษยังคงล่ามโซ่ตรวนไว้ ให้นักโทษนอนบนเตียงประหารชีวิต ที่มีผ้าขาวสำหรับห่อศพวางรองอยู่ และขึงแขนนักโทษให้ติดกับเตียงทั้ง 2 ข้างในท่ากางแขน และนำเข็มฉีดยาปักไปที่ข้อมือทั้ง 2 ข้าง ฉีดยา 3 เข็ม เข็มที่ 1 คือ ยานอนหลับ เข็มที่ 2 เป็นยาคลายกล้ามเนื้อ และเข็มที่ 3 คือ ยาหยุดการเต้นของหัวใจ โดยขั้นตอนการฉีดยาประหารชีวิตจะใช้เวลาประมาณ 25 นาที จากนั้นจะพิมพ์ลายนิ้วมืออีกครั้ง แพทย์และคณะกรรมการจะตรวจสอบอีกครั้งว่านักโทษประหารเสียชีวิตตามคำพิพากษา เสร็จแล้วจะนำร่างนักโทษ ในห้องเย็น -18 องศาเซลเซียส เก็บศพภายในอาคารประหารชีวิต 1 คืน แพทย์ตรวจอีกครั้ง ก่อนที่ญาติจะมารับศพ หากยังไม่มีญาติมารับจะนำศพออกทางประตูผี ซึ่งเป็นช่องทางพิเศษระหว่างเรือนจำกลางบางขวางส่งศพไปยังวัดบางแพรกใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ “นช.ธีรศักดิ์ หลงจิ” อายุ 26 ปี เป็นนักโทษรายที่ 7 ที่ถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษ ซึ่งการฉีดสารพิษเริ่มนำมาใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2546 และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2552 จำนวน 6 ราย รวมครั้งนี้จะเป็นรายที่ 7 นับเป็นเวลาเกือบ 9 ปี ที่ประเทศไทยไม่มีการประหารชีวิต