เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เด็กเก่งก็น่าชื่นชมยิ่งเป็นเด็กไทยด้วยแล้วยิ่งต้องแชร์ให้โลกรู้  อย่างที่รู้กันว่าเด็กจะมีพัฒนาการเร็วกว่า เด็กทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นอ่านหนังสือออกเร็วทั้งที่ไม่ได้สอน ฟังภาษาอังกฤษออก เป็นต้น แล้วแต่พัฒนาการของเด็กแต่ละคน ล่าสุดเฟสบุ๊กของคุณ  Kay Thaweeyot  คุณพ่อของ ด.ญ.ฐิติกา ทวียศ หรือ น้องอุ้ม อายุ 4 ขวบ ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า “น้องอุ้มได้รับใบประกาศเป็นสมาชิกเมนซ่าหลังจากที่ได้ Membership card มาเมื่อไม่กี่วันก่อน ใบประกาศนี่ดูดีจัง ป๊าภูมิใจในตัวหนูจริงๆ My pumpkin pie.”

เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองมากๆ น้องอุ้ม อายุ 4 ขวบ กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาล K4 (เทียบเท่าอนุบาล 2) ได้ทำการทดสอบระดับไอคิว แล้วระบุว่า มีไอคิวสูงถึง 135 ในขณะที่คนทั่วไปจะมีระดับไอคิว 90 – 110 กันเลย (สุดยอด!!) จนได้รับการตอบรับเข้าเป็นสมาชิกองค์การ Mensa เมื่อเดือนมีนาคม 2561

Mensa ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1946 โดย แลนซีลอต ลีโอเนล แวร์ และ โรแลนด์ เบอร์ริลล์ ที่เมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ มีวัตถุประสงค์ในการพิสูจน์และเสริมสร้างสติปัญญาของมนุษย์ เพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ โดยผู้ที่เข้าเป็นสมาชิกขององค์การนี้ได้ จะต้องมีระดับไอคิวสูงติดอันดับหัวกะทิใน 2% ของโลก

Mensa จะใช้การทดสอบ Wechsler Preschool and Primary Scale of Intelligence ซึ่งเป็นข้อสอบวัดระดับไอคิวที่ได้รับการยอบรับในระดับสากล ทดสอบเด็กที่อายุต่ำกว่า 14 ปี

และที่เราเห็นน้องอุ้มอัจฉริยะตัวน้อยแบบนี้ เมื่อตอนแรกเกิด น้องอุ้มป่วยเป็นโรค PPHN หรือโรคภาวะความดันเลือดในปอดสูงในทารกแรกเกิดนะคะ แต่น้องอุ้มก็ได้ฉายแววเด็กอัจฉริยะตั้งแต่เล็กๆ ไม่ว่าจะพูดคำแรกในวัย 10 เดือน และอ่านหนังสือได้อย่างคล่องแคล่วตั้งแต่อายุยังไม่ 2 ขวบ