เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 5 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล “พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ในที่ประชุม ครม. “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้สอบถาม “นายศิริ จิระพงษ์พันธ์” รมว.พลังงานถึงเหตุการณ์ไฟดับในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนายศิริแจ้งว่าในช่วงบ่ายของวันที่ 1 มิ.ย. เป็นช่วงที่มีการใช้ไฟถึงขีดสุด ประกอบกับไฟฟ้าส่วนหนึ่งซื้อมาจากโรงไฟฟ้าหงสา ประเทศลาว ซึ่งในวันนั้นที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวมีเหตุฟ้าผ่า ทำให้กระแสไฟฟ้าขัดข้อง ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้

“เรื่องที่นายกฯขอให้ทุกคนได้ตระหนักคือ โรงไฟฟ้าหงสาที่สปป.ลาวนั้นเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหิน เรากำลังต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่เราก็รับซื้อกระแสไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน จึงเป็นจุดแรกที่อยากให้สังคมไทยร่วมกันคิด อยากให้เปิดใจและศึกษาข้อมูลว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินมีประโยชน์หรือมีโทษ มีอะไรเป็นพิษเป็นภัยจริงหรือไม่ ไม่เช่นนั้นเราก็ต่อต้าน แต่ขณะเดียวกันเราก็ไปซื้อไฟฟ้าจากคนอื่นมาใช้เหมือนกัน ” พล.ท.สรรเสริญกล่าว

“พล.ท.สรรเสริญ” กล่าวว่า “พล.อ.ประยุทธ์” ยังมีข้อสั่งการไปยังกระทรวงพลังงานว่าวิธีการตัดกระแสไฟฟ้านั้นขอให้ตัดเป็นโซนๆ และพิจารณาตรงที่มีผลกระทบน้อยที่สุดก่อน อะไรที่เป็นกำลังการผลิตหรือเป็นภาคบริการขนาดใหญ่ พยายามให้มีผลกระทบให้น้อยที่สุด ซึ่งรัฐมนตรีพลังงานได้รับไปแก้ไข