เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 61 นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนจิตอาสา เกือบ 2,000 คน ร่วมกันปลูกต้นไม้ในโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

โดยกิจกรรมในวันนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดินตามนโยบายรัฐบาล เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และเสริมสิ่งแวดล้อมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า โดยนำกล้าไม้ใหญ่ 40 ต้น และกล้าไม้เล็กอีก 1,500 ต้น ปลูกลงในบริเวณดังกล่าว อาทิเช่น ต้นคำมอกหลวง, คูณ, อินทนิน, ทองกวาว, พะยอม, มะขามป้อม เป็นต้น พร้อมทั้งปลูกหญ้าแฝกจำนวน 25,000 กล้า ลงบนบริเวณที่มีความลาดชันเพื่อป้องกันการพังทลายของผิวดินหากถูกน้ำป่ากัดเซาะในช่วงฤดูฝนนี้ อีกทั้งยังมีกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำอีก 1 แห่งด้วย ถือเป็นครั้งแรกที่พื้นที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 เปิดให้ประชาชนและมวลชนเข้าทำกิจกรรมอย่างเป็นทางการ เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า หลังจากที่มีมติให้คืนผืนป่าให้กับดอยสุเทพ

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่บางส่วนยังไม่ได้ส่งมอบ วันนี้จึงเข้ามาดำเนินการในพื้นที่ที่ทำได้เท่านั้น ซึ่งในอนาคต ผวจ.เชียงใหม่ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเข้ามาพิจารณาดูแล หากมีนโยบายที่จะให้ผนวกรวมเข้ามาเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ก็สามารถทำได้แต่ต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการ และคณะรัฐมนตรีก่อน ซึ่งขั้นตอนสามารถทำได้ แต่อาจต้องใช้เวลา ยังไม่บอกไม่ได้ว่านานแค่ไหน

เรื่องจะรื้อหรือไม่นั้น มติยังไม่เป็นเอกฉันท์ อาจนำมาทำเป็นที่ตั้งโครงการในพระราชดำริ หรือศูนย์อบรมในเรื่องดังกล่าว ในความเห็นส่วนตัวน่าจะนำไปทำอย่างอื่นได้ดีกว่า จากนั้นก็สามารถมาฟื้นฟูได้ เช่นเดียวกับในต่างประเทศ ที่อนุญาตให้สร้างบ้านพักอยู่ในป่าได้

ในช่วงของการทำกิจกรรม มีสมาชิกของชมรมร่มบินได้นำร่มบินซึ่งผูกริบบิ้นเขียวมาบินวนเพื่อสำรวจ และแสดงสัญลักษณ์ในการติดตามความคืบหน้าของการคืนผืนป่าดอยสุเทพ ซึ่งทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยังคงปักหลักเกาะติดความคืบหน้าการดำเนินการคืนผืนป่าดอยสุเทพ ไปจนกว่าบ้านพักทั้ง 45 หลัง และอาคารชุดอีก 7 หลัง จะได้รับการรื้อถอนออกจากผืนป่าดอยสุเทพ ควบคู่ไปกับกิจกรรมการฟื้นฟูสภาพป่าตามข้อตกลงของคณะกรรมการ