เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ก้าวไกล ปะทะ เพื่อไทย ฟาดกันเดือด นายกฯส้มหล่น ประท้วงวุ่นด้อยค่า เศรษฐา จี้ถอนคำพูด ขอแบบรุ่นพี่ขอรุ่นน้อง ก่อนถูก “วิโรจน์” สวนกลับ “ไม่มีพี่สันดานแบบนี้”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 12 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 ที่มี นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เป็นการอภิปรายนโยบายด้านแรงงานของส.ส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.)

โดย นายเซีย จำปาทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อภิปรายว่า รู้สึกผิดหวังที่ไม่มีนโยบายด้านแรงงานในนโยบายรัฐบาล ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยเคยเสนอแนวทางแก้ปัญหาผู้ใช้แรงงานในวันแรงงาน จะยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน การเพิ่มทักษะแรงงาน สวัสดิการให้ผู้ใช้แรงงาน การสร้างงานใหม่ 20 ล้านตำแหน่ง

แต่ขณะนี้เรื่องที่สัญญาไว้ไม่มีอยู่ในนโยบายรัฐบาลเลย ก่อนหน้านี้นายรัฐมนตรีเคยระบุ รัฐบาลเดิมละเลยแก้ปัญหาแรงงาน แต่ท่านละเลยไม่สนใจปัญหาแรงงานเหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา หรือศีลเสมอกัน เลยกอดคอตั้งรัฐบาลร่วมกันได้ ขอให้นายกฯรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับผู้ใช้แรงงานตามที่หาเสียงไว้ โดยเฉพาะเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ใครสั่งให้ถอดเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำออกจากคำแถลงนโยบายรัฐบาล ท่านทำเอง หรือกลุ่มทุนผูกขาดที่ร่วมโต๊ะอาหารกับท่านขอร้อง หรือพรรคที่กำกับกระทรวงแรงงานสั่งมา อย่าให้รัฐมนตรีขี่คอกดหัวเด็ดขาด เสียชื่อหมด

ขอให้พูดชัดเจนจะเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเมื่อไร ถ้ายังกั๊กอาจมีพี่น้องแรงงาน ต่อว่าว่ากะล่อนหลอกลวงเหมือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็อย่าโกรธกัน คำพูดคนเราสำคัญ นโยบายแรงงานแค่ใช้ความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ ถ้าทำได้ก็เป็นคนมีเกียรติศักดิ์ศรี

ขณะที่ นายศิริโรจน์ ธนิกกุล ส.ส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล อภิปรายว่าหากดูนโยบายด้านแรงงานของรัฐบาลเหมือนเป็นส่วนที่ถูกลืม แม้แต่กระทรวงแรงงานท่านก็ให้พรรคภูมิใจไทยดูแล ท่านอาจมองว่ากระทรวงแรงงานไม่ใช่กระทรวงที่ดีตามทัศนคติของท่านหรือไม่ เพราะพรรคภูมิใจไทยไม่มีนโยบายแรงงานที่ชัดเจน มีแค่นโยบายลดรายจ่ายภาคครัวเรือน ตนจึงไม่เข้าใจว่าทำไมท่านถึงมอบหมายให้พรรคนี้ดูแลกระทรวงแรงงาน อย่างไรก็ตาม วันนี้ตนจะอภิปรายถึงปัญหาแรงงานใน 2 ส่วน คือ 1.แรงงานแพลตฟอร์ม และ 2.แรงงานข้ามชาติ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้ไม่มีรายละเอียดว่าระบบสวัสดิการที่เหมาะสมคืออะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายนายศิริโรจน์ นำเสื้อแจ็คเก็ตไรเดอร์มาสวมใส่ทับชุดสูทด้วย โดยระบุว่า ตนเคยเป็นไรเดอร์ส่งอาหารมาก่อน พบว่าพี่น้องไรเดอร์ต่างก็ไม่รับความเป็นธรรมในการปฏิบัติงานไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มีการตีความว่าไรเดอร์ไม่ใช่ลูกจ้าง แต่เป็นตัวแทนหรือพาร์ทเนอร์ ทำให้บริษัทไม่ต้องดูแลตามกฎหมายแรงงาน สิทธิได้เท่าที่บริษัทจะเมตตาเจียดมาให้เท่านั้น ทางแก้ปัญหาจึงต้องมีการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แรงงาน

 

 

อย่างไรก็ตาม ตนผิดหวังในสิ่งที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนท่านจะลืมสิ่งที่ท่านให้ความหวังพี่น้องไรเดอร์ไปหมดสิ้นแล้ว หากท่านไม่รู้จะทำอย่างไร ให้เอาร่างกฎหมายของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับแรงงานและสวัสดิการสังคม ไปพิจารณา และช่วยกันผ่านกฎหมายเพื่อประโยชน์ประชาชน

นายศิริโรจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาแรงงานข้ามชาติ เราปฏิเสธไม่ได้ว่าประเทศไทยขาดแรงงานข้ามชาติไม่ได้ เพราะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ แต่จากการแถลงนโยบายมีถ้อยคำแค่ว่า จะเปิดรับแรงงานข้ามชาติมาสร้างช่วยประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่ไม่บอกถึงรายละเอียด นโยบายมีความลักลั่นย้อนแย้ง มีความต้องการแรงงานแต่กังวลเรื่องความความมั่นคง และอาชญากรรม

จึงมีการกำหนดระยะเวลาที่แรงงานข้ามชาติจะอยู่ในประเทศได้ ทำให้เกิดเรื่องส่วยในช่วงที่มีความต้องการแรงงานสูง ปัญหาค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติสูงเกินไป รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในแรงงานข้ามชาติ ตนหวังว่าสิ่งที่ตนอภิปรายวันนี้ท่านจะมีคำตอบที่ชัดเจน เพื่อคลายความกังวลให้พี่น้องแรงงาน นโยบายที่ท่านแถลงต่อรัฐสภา รวมถึงสิ่งที่พรรคของท่านหาเสียงไว้ตอนเลือกตั้งจะไม่ได้ใช้เพื่อการโฆษณาหาเสียงเท่านั้น แต่ท่านจะมุ่งมั่นตั้งใจเพื่อให้พี่น้องแรงงาน ประชาชนคนไทยทุกคนอยู่ดี กินดี มีเกียรติศักดิ์ศรีให้สมกับการเป็นนายกฯของประชาชน ไม่ใช่นายกฯส้มหล่นแบบที่ใครเขาว่ากัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก สส.พรรคก้าวไกลอภิปรายเสร็จสิ้น นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ประท้วงการทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุม พร้อมเรียกร้องให้เคร่งครัดการบังคับใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เพราะเวทีรัฐสภาไม่ใช่โรงแสดง

“ประธานผ่อนปรนข้อบังคับทำให้สภาไร้ระเบียบและวินัย ทั้งที่ข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐบาล เขียนไว้ชัดเจนว่าการอภิปรายต้องไม่วนเวียน เสียดสี ไม่ทำให้ใครเสียหาย ไม่นำเอกสารยืนอ่านโดยไม่จำเป็น แต่ปัจจุบันพบว่ามีนักอ่านเก่งๆในสภาฯ และทำผิดข้อบังคับกการประชุม ดังนั้น ผมขอให้เคร่งครัดเพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างกับเยาวชนต่อการสร้างนิสัยไร้ระเบียบ วินัย และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี” นายวิทยา ประท้วง

จากนั้น น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายศิริโรจน์ และขอให้ถอนคำพูดที่ระบุพาดพิงนายกฯ ว่าเป็นรัฐบาลส้มหล่น ถือเป็นการด้อยค่า เพราะข้อเท็จจริงคือ เมื่อพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ ต้องส่งไม้ต่อมาให้พรรคเพื่อไทย และนายกฯ ได้รับการเลือกจากรัฐสภา และได้รับการโปรดเกล้าฯ ดังนั้น ขอให้ถอนคำพูดเพราะทำให้เกิดความเสียหายกับนายกฯ ที่ยังไม่ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ

 

 

ทำให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกประท้วงเพื่อตอบโต้ โดยย้ำว่าการอภิปรายของสส.พรรคก้าวไกล เพื่อสะท้อนปัญหาของผู้ใช้แรงงานกลุ่มไรด์เดอร์ ดังนั้น กรณีที่สส.ทักท้วงแสดงว่าไม่ได้ให้ความสนใจปัญหาความเดือดร้อน และเข้าหาตอนหาเสียงเท่านั้น

ขณะที่การประท้วงของ สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย นั้น นายวิโรจน์ ได้ตอบโต้ โดยย้ำคำว่า นายกฯเศรษฐา เป็นนายกฯส้มหล่น อยู่หลายครั้ง คล้ายกับตอกย้ำในประเด็นที่ สส.พรรคเพื่อไทย ทักท้วงให้ถอนคำพูด

 

 

อย่างไรก็ตาม นายพรเพชร ชี้แจงโดยยอมรับความผิดพลาดของตนเอง เพราะจำที่สส.อภิปรายไม่ได้ทั้งหมด เพราะนอกจากทำหน้าที่ประธานที่ประชุมแล้วต้องเซ็นแฟ้มด้วย ส่วนการนำเครื่องแต่งกายของไรเดอร์มาสวมใส่นั้น ทีแรกจะห้ามแต่เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ต่อไปตนจะพิจารณาให้เคร่งครัด ส่วนที่มีผู้อภิปรายนำไอแพดขึ้นมาอ่าน ตนมองว่าขณะนี้โลกเปลี่ยนไปแล้ว แต่อย่าให้ถึงกับก้มหน้าก้มตาอ่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประท้วงจาก สส. 3 พรรคยังคงตอบโต้กันไปมา เพราะสส.ก้าวไกลไม่ยอมถอนคำพูด ทำให้ นายพัฒนา สัพโส สส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงนายวิโรจน์ ว่า “ผมได้ยินข่าวว่าจะอภิปรายสร้างสรรค์ ผมให้เกียรติทางน้องๆ ประเด็นนี้อยากให้ถอน และจบ เพื่อเดินต่อ”

ทำให้นายวิโรจน์ ลุกประท้วงกลับว่า “เรียกผมว่าน้องๆ ผมไม่มีพี่ชายสันดานแบบเขา” ทำให้นายพรเพชรต้องปิดไมโครโฟนของทั้ง 2 ฝั่ง ก่อนจะวินิจฉัยให้ สส.พรรคก้าวไกล ทั้งนายวิโรจน์ และนายศิริโรจน์ ถอนคำพูดที่ไม่เหมาะสม และตามที่ถูกประท้วง เพื่อให้การอภิปรายนโยบายรัฐบาลดำเนินต่อไป ซึ่งการประท้วงดังกล่าวกินเวลาประชุมไปประมาณ 15 นาที

 

 

 

 

 

 

 

 

 

วันนี้แนะนำพิเศษ
โฟมล้างหน้า24พลัส หรือโฟมลดสิว มาสต์ทิ้งไว้30วิ
แล้วล้างออก เติมเซรั่ม24พลัส ลบรอยเหี่ยวย่น
หลังจากนั้นทาครีมกันแดด24พลัส กันแสงยูวีและแสงสีฟ้า พร้อมบำรุงและป้องกันการเกิดสิวได้

กดลิ้งค์รับข้อมูล โฟมเซรั่ม และครีมกันแดดและเซรั่มเข็มข้นเพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepagefoamoffice/contactpage

หากรู้สึกอ่อนเพลียง่วงนอน ท่านอาจจะเป็นไขมันพอกตับ

ขอเสนอ อาหารเสริมของ Tvpool ฮอกเก๊ตไธโอน ที่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักคือ ฮอกเก๊ตนามูจากเกาหลี ช่วยบำรุงตับและลดไขมันพอกตับ ย้ำสายปาร์ตี้ จำเป็นต้องดูแลตับเป็นพิเศษ

กดลิ้งค์รับข้อมูล อาหารเสริมบำรุงตับ เพิ่มเติ่มได้ที่ Link ด้านล่าง

https://www.tvpoolreward.com/salepageheokkaetioneoffice/contactpage