เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศาลปกครองกลางพิพากษาให้ กทม. สั่ง 5ตลาดรอบบ้านป้าทุบรถ รื้อถอนออกจากพื้นที่ภายใน60วัน พร้อมชดใช้เงินผู้เสียหายรายละ 3.6 แสนพร้อมดอกเบี้ย

วันที่ 16 พ.ค. ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ กทม.สั่งเจ้าของ 5 ตลาดรอบบ้าน ป้าทุบรถ รื้อถอนอาคารตลาดทั้งหมดให้แล้วเสร็จใน 60 วัน นับแต่คดีถึงที่สุด พร้อมดูแลไม่ให้มีการวางแผงลอย ความสะอาด เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ รวมถึงให้กทม.ชดใช้เยียวยา กรณีกระทำละเมิดอนุญาตให้เกิดการสร้างตลาดไม่ชอบ ทำให้ป้าสูญเสียความสงบสุข ตลอด 7 ปีเศษ ตั้งแต่ปี 2553 ถึงกุมภาพันธ์ 2561 รายละ 368,400 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่คดีถึงที่สุด

โดย น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ หรือ ป้าทุบรถ เดินทางมาศาลปกครองตามนัดเพื่อฟังการพิจารณาคดี หลังเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 1. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตประเวศ 3. สำนักงานเขตประเวศ และ 4. กรุงเทพมหานคร กรณีปล่อยปละละเลยให้มีการสร้างตลาด 5 แห่งรอบบ้านพัก โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งนางสาวบุญศรี เปิดเผยว่า วันนี้เชื่อในกระบวนการยุติธรรมของศาลไม่ว่าคดีจะตัดสินออกมาอย่างไร แต่สิ่งที่ทำลงไปเป็นการต่อสู้ที่ยืดเยื้อมาหลายปีเพื่อขอคืนที่อยู่อาศัยและความเป็นธรรม

โดยก่อนหน้านี้ ตุลาการผู้แถลงคดี ได้แสดงความเห็นว่า ตามพยานหลักฐาน ที่ดินบ้านของผู้ฟ้องอยู่ในโครงการ 2 ที่มีการขออนุญาตจัดสรรที่ดินเพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรม ตามผังของโครงการ กำหนดให้เป็นอาคารพาณิชย์ 51 ห้อง มีระยะความกว้าง 8 หรือ 10 คูหา

แต่ข้อเท็จจริงกลับพบว่า มีการสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียวเพื่อทำตลาด จึงขัดต่อ พ.ร.บ.จัดสรรที่ดิน และพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ซึ่งการที่ ผู้ว่าฯ กทม. ออกใบรับแจ้งก่อสร้างอาคารและตลาด ให้กับผู้ร้องสอด (เจ้าของตลาด) จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งศาลพิพากษาให้ป้าทุบรถเป็นฝ่ายชนะ พร้อมสั่งให้ผู้ถูกฟ้องที่ 4 หรือ กทม. รื้อถอนตลาดทั้งแห่ง 5 รอบบ้านป้าทุบรถ พร้อมจ่ายค่าชดเชยให้นางสาวบุญศรีและผู้ร้องรวม 4 ราย รายละ 368,400

โดยตามขั้นตอน กทม.มีสิทธิ์ที่จะยื่นขออุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งป้าทุบรถ มองว่า กทม.ไม่น่าจะยื่นขออุทธรณ์เนื่องจากคำพิพากษาของศาลปกครองในชั้นนี้ถือว่าชอบธรรมด้วยกฎหมาย