เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เด็กสอบติดแพทย์ อ้างจน ! ขอรับบริจาคทุนเรียน แต่ใช้ของแพง

กรณีน้องวีน นักเรียนชายวัย 18 ปี ที่ก่อนหน้านี้ ครอบครัวแจ้งว่า น้องสอบได้คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา แต่ไม่มีทุนการศึกษาในการเล่าเรียนต่อ เลยเปิดรับบริจาคได้เงินไปจำนวนหนึ่ง และมีมูลนิธิแห่งหนึ่งจะให้ทุนการศึกษาจนเรียนจบ

แต่แล้วมีการแชร์ภาพจากเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง อ้างว่า เป็นภาพของน้องคนนี้ถือโทรศัพท์ไอโฟน 12 Pro Max ใส่นาฬิกา Apple Watch บอกราคาไว้ร่วม ๆ แล้วหลายหมื่นชาวเน็ตจึงตั้งคำถามว่า ใช้ของมีราคาขนาดนี้จะมาขอรับบริจาคทำไม ทำไมไม่ไปกู้ กยศ.

ต่อมาครอบครัวน้องออกมาชี้แจงยอดเงิน บริจาคว่า ประมาณ 8 แสนบาทเศษ ส่วนของใช้ราคาแพงที่น้องมีแม่ก็ยังผ่อนอยู่ อยากให้น้องมีอุปกรณ์ทันสมัย ใช้เรียนหาความรู้ด้วยตัวเอง แต่ยังไม่ได้ชี้แจงว่าใช้เงินบริจาคไปในเรื่องใดบ้าง

ล่าสุด คุณปวริศา เนียมสกุล สื่อท้องถิ่นจังหวัดพัทลุง ที่เป็นคนเข้าไปช่วยเหลือน้องตั้งแต่วันแรก ๆ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบายความอึดอัด ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ว่า ตั้งแต่ทำเคสแบบนี้มาไม่เคยเสียใจ และเสียความรู้สึกแบบนี้มาก่อน สื่อทุกช่องทุกคนโดนต้มซะจนเปื่อยว่าครอบครัวนี้จน ตอนนั้นใครว่าน้องว่าแม่ เราปกป้องเต็มที่จนไม่ลืมหูลืมตา เพราะอยากให้น้องได้มีเงินเรียน จนมันมีชาวเน็ตขุดคุ้ยประวัติแม่ และน้อง เราก็ตามด่าชาวเน็ตว่า ไม่ช่วยแล้วยังอิจฉาน้องที่เขาได้เงิน

จนมีคนโทรมาเตือนว่า ก่อนทำเคสนี้เช็กดีหรือยัง มันอาจจะมีอะไรมากกว่าที่คุณเข้าใจซ่อนอยู่ หลังจากนั้นก็มีคนโทรมาด่ามากมายว่าร่วมกันหลอกลวงขอรับเงินบริจาคร่วมกับครอบครัวนี้ บอกตรง ๆ ว่าเครียดมาก

แต่ว่าแม้จะถูกตั้งคำถามมากมายขนาดไหนตอนนี้ครอบครัวน้องคนนี้ก็ยังคงเก็บตัวเงียบ ไม่คุยกับสื่อ ไม่ชี้แจงใด ๆ มีแต่คนที่เป็นสื่อกลางนี่แหละที่ออกมาระบายความอัดอั้นตันใจ

แต่กรณีนี้ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ย้อนไปเมื่อกลางปีที่แล้ว ก็เกิดเหตุดรามาแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง นักเรียน ม.6 จังหวัดกาฬสินธุ์ ยากจน สอบติดคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ทั้งครอบครัวเหลือเงินเพียงแค่ 1,500 บาท ผู้มีจิตกุศลช่วยกันบริจาคจนยอด โอนเกือบ 4 ล้านบาท

แต่แล้วก็มีคนตั้งข้อสงสัยว่านักเรียน ม.6 รายนี้ เหมาะสมจะได้รับเงินบริจาคหรือไม่ เพราะฐานะไม่ได้ยากจนจริง และนำรูปที่เผยให้เห็นข้าวของที่นักเรียนคนนี้ใช้ไม่ว่าจะเป็นไอแพด น้ำหอมราคาแพง กระทั่งการจัดฟัน มีการค้นประวัติครอบครัวพบว่าพี่สาวขับรถยนต์หรูด้วย

จนน้องเขาต้องออกมาชี้แจงว่า เธอเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย จนเก็บเงินจัดฟัน และซื้อไอแพดกับของใช้อื่น ๆ ได้ ส่วนครอบครัวนั้นยากจนจริง ๆ 

จากเรื่องราวทั้งหมดนี้ หลายคนบอกว่าควรจะหยุดใช้การรับบริจาคดีไหม มาช่วยกันคิดดีกว่าจะทำยังไงให้คนไทยเข้าถึงการศึกษาอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันได้ ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไรก็ให้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาในระดับสูง ๆ ได้อย่างเท่าเทียมกัน
ในอีกกรณีคือคนหลายคนที่มีความสามารถแต่ขาดโอกาสทางด้านทุนทรัพย์ อยากเรียนต่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเอง มีหลายสาขาที่เรียนไม่เฉพาะแพทย์เท่านั้น ที่ควรได้รับการสนับสนุน ถ้าประเทศเรามองคุณภาพทางการศึกษาเท่าเทียมกัน เพราะทุกสาขาอาชีพล้วนแต่ก็มีความสำคัญ ในบริบทที่ต่างกันออกไป ก็จะทำให้ประเทศเรามีประชากรที่มีคุณภาพในสาขาต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ครูศิลปะฉาว วงการสีกากี เด็กเสียหายเกือบ 20 ราย

ว๊าว! เช็กด่วน “หมอช้าง” เผย ดวงการเงินสุดปัง ในเส้นทางใหม่ ได้แก่ราศี…!!